ข่าวเชียงใหม่ยังน่าห่วง! ไฟป่าดับไม่ได้จนท.เจ็บ1 - kachon.com

เชียงใหม่ยังน่าห่วง! ไฟป่าดับไม่ได้จนท.เจ็บ1
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีสถานการณ์มลพิษในจังหวัดเชียงใหม่ ที่หลายภาคส่วนระดมเข้าให้ความช่วยเหลือ ผลกระทบจากประสบปัญหาไฟป่าในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัด จนส่งผลให้ค่ามลภาวะเป็นพิษติดอันดับ 1 ของโลกนานหลายวันต่อเนื่อง และได้ลดระดับลงมาอยู่ในอันดับ 5-7 ตามที่เว็บไซต์ Airvisual.com  ระบุไว้ ขณะที่ทางจังหวัดแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยสร้างห้องเซฟตี้โซน ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ถนนคันคลองชลประทาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช่บริการพักผ่อนในบริเวณที่มีอากาศที่ดี ไม่มีมลภาวะกระทบสุขภาพ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผวจ.เชียงใหม่ แถลงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าว่า  สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ที่เกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายวัน จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถควบคุมได้นั้น ล่าสุดที่อำเภอสะเมิง มีเจ้าหน้าที่อาสาที่เข้าร่วมไปดับไฟประสบอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บ คือ นายสมยศ ภูมิมาลา ภายหลังส่งตัวมารักษาที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่อาการปลอดภัยแล้ว หลังจากนี้จะได้หาทางช่วยเหลือผู้บาดเจ็บต่อไป



สำหรับการฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทั้งจุดหลักที่อยู่บนลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ ที่มีหุ่นยนต์ฉีดพ่นน้ำแรงดันสูงปฏิบัติหน้าที่สร้างความชุ่มชื้นอยู่ จุดที่สองบริเวณประตูสวนปรุง จะมีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำเพิ่ม และจะมีการขยายการสร้างความชุ่มชื้นในอากาศจากเดิมที่เฉพาะในตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ปรับให้กระจายออกไปสู่ถนนวงแหวนรอบที่สอง เส้นทางที่จะเข้ามาสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย เพื่อให้มีการครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ส่วนกรณีของห้องเซฟโซน มีประชาชนมาใช้บริการบ้างแต่ไม่มาก คาดว่าส่วนหนึ่งอาจจะยังไม่ทราบ หรือบางคนอาจคิดว่าอยู่บ้านก็ได้เพราะมีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว หลังจากนี้จะให้ทุกอำเภอมีห้องเซฟโซนไว้ให้ประชาชนใช้บริการพักผ่อนอย่างปลอดภัยจากปัญหาหมอกควันปกคลุมต่อไป