ข่าวผวจ.เชียงใหม่ล้อมคอกหมอกควันเร่งแจกหน้ากาก N95 - kachon.com

ผวจ.เชียงใหม่ล้อมคอกหมอกควันเร่งแจกหน้ากาก N95
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 27 มี.ค.  นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, เจ้าหน้าที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ, เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟป่าและหมอกควัน ที่ห้อง POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า (เชียงใหม่ฟอร์รัม) ร่วมกับภาคเอกชน ภาคประชาชน และนักวิชาการได้รับข้อเสนอจากที่ประชุมมากมายและเห็นร่วมกันว่าจะตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อแก้ปัญหาหมอกควันในระยะเร่งด่วน ระยะกลางและระยะยาว โดยนำหลักวิชาการและงานวิจัยต่างๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางจังหวัดก็จะติดตามความคืบหน้าของการปฏิบัติงานและมีการสรุปงานทุกๆ วันเพื่อจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 09.00 น. ในการประชาสัมพันธ์และบอกข่าวสารต่อพี่น้องประชาชนเชียงใหม่ ว่าดำเนินการไปอย่างไรบ้างในแต่ละวัน รวมทั้งได้มอบหมายให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประสานไปยังสาธารณสุขทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่ อสม. และจิตอาสาทุกอำเภอ เพื่อให้ช่วยกันเดินเคาะประตูบ้านแต่ละหลัง จะมีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบ N95 ให้มากขึ้นด้วย แม้จะหาซื้อได้ยากแต่ทางจังหวัดก็จะพยายามดำเนินการให้ได้มากที่สุด และประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงประชาชนก็สามารถเดินทางไปติดต่อขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่อำเภอทุกแห่ง อปท. อบต. และสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีเตรียมพร้อมไว้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว



นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 26 มี.ค. ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 27 มี.ค. พบว่าเกิดไฟป่าลุกลามในเขตพื้นที่ อ.เชียงดาว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 4 หน่วย คือ อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง, อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง, อุทยานแห่งชาติผ้าห่มปก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว ได้ร่วมกันนำกำลังชุดเสือไฟเข้าปฏิบัติการ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่นั้นเป็นภูเขาลาดชัน ทำให้ปฏิบัติการได้ยาก และเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถเข้าถึงในจุดดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันพื้นที่เกิดไฟป่ายังเป็นเขตแนวชายแดนรอยต่อระหว่างไทย - เมียนมา และจุดดังกล่าวยังอยู่ในพื้นที่ของทหารด้วย ทำให้การปฏิบัติงานต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารเข้าร่วม เพราะตามแนวตะเข็บชายแดนนั้น จะมีการวางระเบิด หรือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ขณะนี้ก็อยู่ในห้วงระหว่างการดำเนินการอยู่ ก็คาดว่าน่าจะดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นทั้งหมดได้ในเร็วๆ นี้ โดยจุดความร้อนสะสมระดับอำเภอของพื้นที่เชียงใหม่ห้วงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 26 มี.ค. 62 พบว่ามีจำนวน 934 จุด ซึ่งพบมากกว่าในปี 61 ที่ผ่านมา ที่มีเพียงจำนวน 450 จุดในห้วงเวลาเดียวกัน โดยจุดความร้อนที่พบมากเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และอำเภอที่พบมากที่สุดคือ อ.เชียงดาว, ฝาง และแม่แตง ตามลำดับ.