ข่าวลดต้นทุน ใช้ปุ๋ยผสมเอง ผลผลิตได้คุณภาพ - kachon.com

ลดต้นทุน ใช้ปุ๋ยผสมเอง ผลผลิตได้คุณภาพ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s




นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการอบรมส่งเสริมปุ๋ยผสมใช้เองผ่านสหกรณ์การเกษตร นำร่องที่จังหวัดราชบุรี มีสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในพื้นที่ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประสานนักวิชาการจากกรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกันจัดอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง ซึ่งต้องเลือกใช้สูตรธาตุอาหารที่เหมาะกับสภาพดิน และเหมาะกับการปลูกพืชแต่ละชนิด



พร้อมทั้งรณรงค์ให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนแนวคิดจากเดิมที่นิยมใช้ปุ๋ยเคมีสำเร็จที่ขายตามท้องตลาดซึ่งมีราคาสูง ให้หันมาใช้ปุ๋ยผสมเอง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง โดยสหกรณ์การเกษตรจะทำหน้าที่ในการสั่งซื้อแม่ปุ๋ยจากบริษัทเอกชนผู้นำเข้า มาบริการผสมปุ๋ยให้สมาชิกหรือจัดหาแม่ปุ๋ยมาให้สมาชิกนำกลับไปผสมใช้ในแปลงเกษตรของตนเอง ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประสานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ในการเจรจาต่อรองกับบริษัทผู้นำเข้าแม่ปุ๋ย 6 แห่ง เพื่อขอให้ทางบริษัท ลดราคาแม่ปุ๋ยให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยในราคาที่ถูกว่าปุ๋ยสำเร็จที่จำหน่ายในท้องตลาดถึงตันละ 4,000 บาท



“กรมฯจะเร่งชี้แจงให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเข้าใจว่าปุ๋ยผสมเองมีประโยชน์และช่วยลดต้นทุนได้อย่างไร เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปรับเปลี่ยนแนวคิดหันมาใช้ปุ๋ยผสมใช้เอง คาดว่าต้นเดือนพฤษภาคม นี้ สหกรณ์จะเริ่มสั่งซื้อแม่ปุ๋ยมาผสมและพร้อมจำหน่ายให้เกษตรกรนำไปใช้ได้ทันในฤดูกาลเพาะปลูก ที่ผ่านมา เกษตรกรอาจมองว่าปุ๋ยผสมเองมีความยุ่งยาก แต่ในความเป็นจริงการผสมปุ๋ยใช้เองไม่ได้ยากอย่างที่คิด เนื่องจากขณะนี้ทาง กรมพัฒนาที่ดินได้จัดทำคู่มือในการผสมปุ๋ยและกำหนดสูตรปุ๋ยที่เหมาะกับสภาพดินในแต่ละตำบลหรือหมู่บ้านแล้ว ซึ่งโครงการส่งเสริมการผลิตปุ๋ยผสมใช้เอง มีสองทางเลือก คือ สหกรณ์การเกษตรจะบริการผสมปุ๋ยให้ตามสูตรที่เกษตรกรต้องการ หรือขายแม่ปุ๋ยให้เกษตรกรนำกลับไปผสมเองที่บ้าน”





นายบุญมา สุขบุญชูเทพ ประธานสหกรณ์การเกษตรบ้านรางสีหมอก จำกัด จ.ราชบุรี กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรบ้านรางสีหมอก จำกัด ได้ช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกร ให้ความรู้เกี่ยวกับการผสมปุ๋ยใช้เอง และจำหน่ายปุ๋ยตามสูตรที่สมาชิกต้องการ ราคา 700 – 800 บาท/กระสอบ ซึ่งถูกกว่าตามท้องตลาดกว่าที่ขายอยู่กระสอบละ 1,300 – 1,400 บาท ดังนั้น ปุ๋ยผสมเองจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร โดยจะใช้สูตรการผสม 3 สูตร คือ ตัวหน้าสูงช่วยบำรุงลำต้นและใบ ตัวกลางสูงช่วยบำรุงดอก และตัวหลังสูงช่วยเพิ่มน้ำหนัก ทำให้มีผลใหญ่ขึ้น เช่น ชมพู่ มะพร้าว เป็นต้น โดยการผสมปุ๋ยนั้นจะใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อไม่ให้ปุ๋ยแฉะ และเก็บได้นานถึง 6 เดือน

“ แรกชาวบ้านก็ไม่เชื่อ ว่าจะลดต้นทุนได้จริง พอได้ลองซื้อไปใช้ก็ติดใจและกลับมาซื้อซ้ำเรื่อยๆ โดยสหกรณ์จะผสมปุ๋ยและจำหน่ายแก่เกษตรกรเดือนละประมาณ 10 ตัน”



ขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดิน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลชุดดิน มี 27 สูตรปุ๋ยที่เตรียมไว้ สำหรับพืช 5 ชนิด ได้แก่ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด และยางพารา และเมื่อใช้ควบคู่กับปุ๋ยอินทรีย์จะช่วยเพิ่มแร่ธาตุบำรุงดินไม่ให้ดินเสีย ดินแข็งในระยะยาว ได้ผลผลิตเร็ว ผลผลิตมีคุณภาพ ขายได้ราคาสูง นำไปสู่การเพิ่มรายได้ และสร้างความมั่นคงให้เกษตรกร



โดยในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ จะจัดเวทีให้ความรู้ ข้อดีของการผลิตปุ๋ยใช้เองแทนปุ๋ยสำเร็จรูป กว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ ประสานกรมพัฒนาที่ดินจะช่วยวิเคราะห์ กำหนดสูตรที่มีแร่ธาตุเหมาะสมกับสภาพดิน กรมวิชาการเกษตรจะออกใบอนุญาตผลิตและจำหน่ายปุ๋ยให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงมอบใบรับรองคุณภาพมาตรฐานแก่ปุ๋ยที่สหกรณ์ผลิตขึ้น และจะเริ่มใช้ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2562 สำหรับสหกรณ์การเกษตรและเกษตรกรที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ