ข่าวกลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ-เงาะซาไกใช้สิทธิเลือกตั้ง - kachon.com

กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ-เงาะซาไกใช้สิทธิเลือกตั้ง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนบ้านลิพัง หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กลุ่มชาติพันธุ์ มันนิ จำนวน15 คนได้ขี่รถจักรยานยนต์ กว่า 10 กม.เพื่อมาเลือกตั้ง เมื่อได้หมายเลขลำดับก็ได้เดินไปยื่นและลงชื่อด้วยลายมือ บางคนก็ใช้พิมพ์หัวแม่มือ แต่ทุกคนก็สามารถทำเครื่องหมายกากบาทได้ จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ทราบว่ามีการให้ความรู้ในการเลือกตั้งแก่ชาวบ้านและกลุ่มมันนิ นี้แล้วจึงไม่เป็นปัญหา หรือ เกิดบัตรเสียอย่างแน่นอน และก่อนหน้านี้ ทางกศน.อำเภอปะเหลียน ก็เคยสอนกลุ่มมันนิให้อ่านออกเขียนได้ ตั้งแต่การเขียนชื่อนามสกุล นับเลข นับจำนวนเงิน และการใช้ชีวิตกับคนในชุมชนด้วย



นายแมว ศรีปะเหลียน (ผู้นำกลุ่มมันนิ) อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กล่าวว่า มาเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกดีใจ เพราะเป็นครั้งแรกต้องการให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อยากฝากถึงรัฐบาลใหม่ ตนอยากให้สร้างถนนและขึ้นราคายางพาราให้ชาวบ้านได้พออยู่พอกิน เพราะตอนนี้ราคายางถูกมาก และเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิและความเท่าเทียมกัน



ด้านนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอปะเหลียน กล่าวว่า อำเภอปะเหลียนจังหวัดตรัง มีกลุ่มชาติพันธุ์ อยู่ 3 กลุ่ม รวม ๆ กัน 100 คน มีสิทธิเลือกตั้ง 73 คนโดยในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 หมู่ 5 มีกลุ่มชาติพันธุ์มันนิ มีสิทธิเลือกตั้ง 23 คน ได้เดินทางมาเลือกตั้งแล้ว 15คน ส่วนที่เหลือได้แนะนำให้นายแมว ศรีปะเหลียน ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มไปเชิญชวนสมาชิกภายในกลุ่มให้มาใช้สิทธิให้ครบทุกคนและประชาชนในอำเภอปะเหลียนเองมีความตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมากตั้งเปิดหีบเลือกตั้งมีการเข้าแถวรอเพื่อจะเลือกตั้งกัน



วันเดียวกัน ที่ จ.สตูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่10หมู่ที่10ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล มีบรรดาชาวเงาะซาไกมันนิ ได้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เงาะซาไกได้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง