ข่าวเชียงใหม่ล่ารายชื่อปลด ผวจ.ปัญหาฝุ่นพิษรุนแรง - kachon.com

เชียงใหม่ล่ารายชื่อปลด ผวจ.ปัญหาฝุ่นพิษรุนแรง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานการณ์หมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ในเช้าวันนี้ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5 หนักสุดในรอบปีที่ผ่านมาโดยที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 241 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอื่นๆในจังหวัดเชียงใหม่ก็มีค่ามลพิษในอากาศมากกว่า 150 เกือบทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ นับเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชนเป็นอย่างมาก ขณะที่เวปไซด์ www.airvisual.com ซึ่งเป็นเวปไซด์วัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า US AQI จากหัวเมืองใหญ่จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกพบว่าค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ พุ่งทะยานให้สู่อันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน



ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่ ได้ออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่เรื่อง 4 มาตรการในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่เฟสบุ๊คและโลกโซเชียลออนไลน์พูดถึงเกี่ยวกับการล่ารายชื่อขอเปลี่ยนผวจ.เชียงใหม่ ในเรื่องแก้ปัญหาหมอกควันไม่ได้  เมื่อถามถึงความรู้สึกในตอนนี้ ก็มองว่าทางสังคมคงคิดว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้นมา เมื่อตนมามองย้อนกลับดูข้อมูลและดูตัวเองแล้วพบว่า ประชาชนเขาห่วงใยในปัญหาเรื่องสุขภาพของเขา ก็ได้ออกมาชี้แจงตลอดว่า จังหวัดได้ทำเรื่องนี้มาโดยตลอด ไม่ใช่ทำแค่เมื่อวานกับวันนี้ แต่ทำมาเป็นเดือน ทำอย่างเข้มข้นเป็นรูปร่าง แต่ได้มองว่า ข้อมูลที่ทำนั้นเข้าถึงเขาหรือไม่ ก็เป็นกังวลว่า ช่องทางหรือข้อมูลจะเข้าไปไม่ถึงประชาชน ในเมื่อเขามีการพูดถึงและตั้งคำถามนี้ขึ้นมา ก็ต้องทำอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือทำอย่างไรให้เขาเข้าถึงและรับทราบ แล้วเกิดความเข้าใจให้มากขึ้น และประการที่สองคือ ต้องทำงานต่อไป ในเรื่องนี้ต้องทำงานต่อ  และเมื่อประเด็นคำถามในเชิงสังคม เมื่อรับทราบแล้วก็จำเป็นต้องนำมาสู่การพิจารณาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทำอย่างไรให้เขารับรู้มากขึ้น และเข้าใจว่าเราได้ทำงานไปแล้ว 



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าได้มีเพจ https://www.change.org โดยคนตั้งกระทู้บอกโพสต์ว่า "ร่วมลงชื่อขอเปลี่ยนผู้ว่าฯเชียงใหม่ ไร้ประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาฝุ่นควัน" ซึ่งมีประชาชนร่วมกันลงชื่อแล้ว จำนวน 6,400 กว่าคน โดยส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่าท่านผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ทำงานไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน