ข่าว'สาวข้ามเพศ'โอดเจ้าหน้าที่ สั่งรวบผมทำพาสปอร์ต'นาย' - kachon.com

'สาวข้ามเพศ'โอดเจ้าหน้าที่ สั่งรวบผมทำพาสปอร์ต'นาย'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นเรื่องราวที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างร้อนแรงในขณะนี้ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก@ Arissara Hongsup หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่ม Transpiration Power ได้บอกเล่าเรื่องราวของเธอซึ่งเป็นสาวข้ามเพศ ขณะเดินทางไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานเอ็มอาร์ทีคลองเตย แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฎิเสธที่จะถ่ายรูปเธอ นอกเสียจากจะรวบผมซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องทำตามระเบียบที่วางไว้ที่คำนำหน้าชายต้องรวบผม ทำให้เธอต้องอัดคลิปเพื่อขอความเป็นธรรม ระบุว่า "เมื่อคำนำหน้าว่า "นาย" จะต้องรวบผม!!! สดๆร้อนๆวันนี้ ว่าด้วยเรื่องการทําพาสปอร์ต ที่ สำนักงาน MRT คลองเตย #ทั้งๆที่บัตรประชาชนและใบขับขี่ปล่อยผม โดยระเบียบที่กล่าวอ้างนั้นไม่มีให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสาธารณะบนระบบออนไลน์ #ทำไม? #ขัดต่อพระราชบัญญัติหรือไม่? #การถ่ายวิดีโอบันทึกไว้นี้ได้ขออนุญาตทุกคนแล้วนะคะ หนึ่งในปัญหาคำนำหน้านาม #TranspirationPower #พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ #คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ #คณะกรรมการวลพ" โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวในคลิปจบลง ทางเจ้าของคลิปได้ระบุเพิ่มเติมว่า "ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ให้เขียนกำกับว่า "ข้าพเจ้ายืนยันถ่ายรูปไม่รวบผม หากมีปัญหาในการเดินทางจะขอรับผิดชอบเอง" ก่อนถ่ายภาพด้วยสีหน้าและอารมณ์ขุ่นมั่วจากข้างใน #เศร้าใจ #สมควรแล้วหรือ?"

ชมคลิป



ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าว "เดลินิวส์ออนไลน์" ได้ตรวจสอบไปยังเว็บไซต์ของ "กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ" ได้มีการให้ข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชนในการขอหนังสือเดินทางทั่วไป ของบุคคลบรรลุนิติภาวะอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ ระบุส่วนหนึ่งในหมวดของขั้นตอนระยะเวลาและส่วนงานที่รับผิดชอบ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการดำเนินการรวม 3 วันทำการ มีการพิจารณาโดย การเก็บข้อมูลชีวมาตร ได้แก่รูปใบหน้า ลายนิ้วมือ 10 นิ้ว ลายมือผู้ถือหนังสือเดินทางและทำสัญญายินยอมชดใช้ค่าเสียหายของผู้ที่ดินทางไปต่างประเทศ



นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบไปยังข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายรูปทำพาสปอร์ตของสถานเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศ อาทิ ในเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย พบว่ามีการระบุไว้ว่า เอกสารประกอบการยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางใหม่ 
ชาย 
1. คำร้องขอหนังสือเดินทาง กรอกข้อมูลโดยละเอียด 2 ชุด
2. รูปถ่ายขนาด 2 นิ้วครึ่งคูณ 2 นิ้ว จำนวน 4 รูป เป็นรูปสีถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
    หน้าตรง ไม่ยิ้ม ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ
3. บัตรประจำตัวประชาชน
4. ทะเบียนบ้าน

หญิง 
1. คำร้องขอหนังสือเดินทาง กรอกข้อมูลโดยละเอียด 2 ชุด
2. รูปถ่ายขนาด 2 นิ้วครึ่งคูณ 2 นิ้ว จำนวน 4 รูป เป็นรูปสีถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
    หน้าตรง ไม่ยิ้ม ไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดำ
3. บัตรประจำตัวประชาชน
4. ทะเบียนบ้าน...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Arissara Hongsup,@consular.go.th,@thaiembassy.org/riyadh,@Armzagirl