ข่าวหนุ่มถูกลาวกักกลับถึงไทย รับทำผิดก.ม.เองจนเกิดเรื่อง - kachon.com

หนุ่มถูกลาวกักกลับถึงไทย รับทำผิดก.ม.เองจนเกิดเรื่อง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี นายเอกลักษณ์ ตะโกเนียม  อายุ 32 ปี ชาวจ.ชลบุรี โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทางการลาวกักตัวไว้ที่หมู่บ้าน โคกป่าทอน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว หลังเดินทางข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 จึงโพสต์ข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือกับทางการไทย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 มี.ค. นายเอกลักษณ์ ได้รับการปล่อยตัวกลับฝั่งไทยแล้ว มีนายกิตติศักดิ์ หล่อปฏิมากร รองกงสุลใหญ่ประจำแขวงสะหวันเขต สปป.ลาวเดินทางมาส่งด้วยตนเอง โดยข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 ขณะด้านฝั่งไทย มีนายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.นครพนม นายเอกราช มณีกรรณ์ นายอำเภอเมืองนครพนม และพ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.ตม.นครพนม รอต้อนรับ

ทั้งนี้ หลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบเอกสารแล้ว เจ้าหน้าที่ตม.ได้พา นายเอกลักษณ์ มาแถลงข่าว เปิดเผยถึงการเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านว่า ได้เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี เนื่องจากคุณแม่ถูกทำร้ายที่ฝั่งลาว จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพนม จากนั้นได้ว่าจ้างรถโดยสารของประเทศลาวพาข้ามแม่น้ำโขงไปเพื่อจะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจลาว กรณีที่คุณแม่ถูกทำร้ายจากคนไม่ทราบชื่อและสัญชาติ แต่ด้วยที่ตนไม่ทราบกฎหมายของประเทศลาว จึงไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์กับผู้นำชุมชนจนเกิดความเข้าใจผิดกัน จึงเป็นที่มาของการถูกควบคุมตัวและด้วยความกลัวจึงโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ทางการลาวจึงไม่พอใจที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ ความจริงตนเป็นผู้เข้าไปกระทำความผิดกฎหมายของประเทศเขาเอง จึงขอโทษผู้ใหญ่ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายแต่ต้องขอบคุณทางการลาวที่ดูแลตนเป็นอย่างดี



ด้าน นายกิตติศักดิ์ หล่อปฏิมากร รองกงสุลใหญ่ประจำแขวงสะหวันเขต กล่าวว่า อยากให้สังคมโซเชียลตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบต่อความมั่นคงหลังเกิดเหตุการณ์สถานเอกอัครราชฑูตประจำกรุงเวียงจันทน์ ได้ประสานกับเจ้าแขวงคำม่วน พร้อมให้กงสุลใหญ่ประจำแขวงสะหวันเขตเร่งเดินทางมาสอบถามข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันทางจังหวัดนครพนม โดยนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ประสานกับเจ้าแขวงคำม่วนเพื่อเจรจาขอปล่อยตัว ซึ่งทางการลาวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ และไม่ได้ปรับสินไหมการจะเดินทางเข้าประเทศใดจึงแนะนำให้ศึกษาข้อกฎหมายให้ถ่องแท้ การท่องเที่ยวก็จะมีความสุข.