ข่าวกต.เร่งประสานทางการลาว ช่วยหนุ่มไทยถูกกักกลับบ้าน - kachon.com

กต.เร่งประสานทางการลาว ช่วยหนุ่มไทยถูกกักกลับบ้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Eakkarak Poddy Thakooniam"( นายเอกรักษ์ ตะโกเนียม) โพสต์ข้อความระบุว่า ถูกผู้นำหมู่บ้านกักตัวและไม่ให้รถออกจากหมู่บ้านโคกป่าทอน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว หลังเดินทางข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 โดยแวะรับเพื่อนชาวลาวร่วมเดินทางไปยังหมู่บ้านดังกล่าวด้วย ซึ่งเจ้าตัวยังระบุว่า คนที่คุมมีการถือปืนสงครามอาก้าจำนวนมาก จึงโพสต์ข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือกับทางการไทย

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ พร้อมโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงไปยังเจ้าแขวงคำม่วน ซึ่งในเบื้องต้นการเจรจาเป็นไปด้วยดี ส่วนกรณีความผิดเบื้องต้นยังไม่ทราบมูลเหตุที่แท้จริงว่าที่ผู้ถูกควบคุมตัวเข้าไปทำอะไรในประเทศเพื่อนบ้าน

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศทราบเรื่องแล้ว และได้มีการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ นครเวียงจันทน์ และสถานกงสุลใหญ่ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งอยู่ห่างจากแขวงคำม่วนประมาณ 100 กม.เศษ เพราะมีเขตอำนาจครอบคลุมถึงแขวงคำม่วน พร้อมประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมตลอดเวลา



ขณะที่ นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำลาวสั่งเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ ณ สะหวันนะเขต ออกเดินทางไปยังแขวงคำม่วนเพื่อพบกับ นายเอกลักษณ์ ซึ่งควบคุมตัวอยู่ใน ปกส.(ป้องกันความสงบสุข) เมืองท่าแขกฝั่งตรงข้ามกับจังหวัดนครพนม

ด้าน พ.ต.อ.แดนไทย  แก้วเวหล ผกก.ตม.นครพนม กล่าวว่า อยากฝากเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ  ไม่ว่าประเทศไหนก็แล้วแต่ ก็ควรที่จะศึกษาระเบียบข้อกฎหมายที่อาจมีความจำเป็น  และให้ศึกษาข้อกฎหมายว่าขนบธรรมเนียมประเพณีให้ดี มันก็จะทำให้เราเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำกิจธุระต่างๆได้อย่างปลอดภัย  ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ