ข่าว'เชียงใหม่'ฝ่าฝุ่นPM2.5ใช้สิทธิ 'ที่2ของโลก'อากาศแย่สุด - kachon.com

'เชียงใหม่'ฝ่าฝุ่นPM2.5ใช้สิทธิ 'ที่2ของโลก'อากาศแย่สุด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หมอกควันที่ จ.เชียงใหม่ เวลานี้ไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพจากระยะไกลได้ ซึ่งจากการตรวจสอบของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษพบว่า พื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนพื้นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ทั้งนี้จากการตรวจสอบเว็บไซต์ www.airvisual.com พบว่า จ.เชียงใหม่ มีคุณภาพอากาศที่แย่ที่สุดติดอันดับที่ 2 ของโลก ทำให้แพทย์ต้องแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมนอกอาคารหรือกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเด็ก, คนท้อง, คนชรา และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากจำเป็นให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ขณะที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ถูกจัดเป็นสถานที่เลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า มีผู้ใช้สิทธิ์หลายหมื่นคนต่างสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละลองมาใช้สิทธิ



ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.ชียงใหม่ เปิดเผยว่า ระดมกำลังแก้ไขปัญหาสถานการณ์หมอกควัน โดยจัดรถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำทั่วทั้งเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ นอกจากนี้ยังดำเนินมาตรการห้ามเผาอย่างเข้มงวด มีการจับกุมตัวชาวบ้าน อ.หางดง ลักลอบเผาวัสดุทางการเกษตรในที่โล่งถุกนำตัวดำเนินคดีตามกฏหมาย



ขณะที่ น.ส.ดวงพร แก้วบังวัน เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณภาคเหนือมีโอกาสเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก ในช่วงวันที่ 18-19 มี.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือได้ในระดับหนึ่ง แต่ขอเตือนประชาชนเฝ้าระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง.