ข่าวจับแล้ว'โจ๋ไร้สัญชาติ'เดินสายเผาป่า ผงะแค่อยากเป็นข่าว - kachon.com

จับแล้ว'โจ๋ไร้สัญชาติ'เดินสายเผาป่า ผงะแค่อยากเป็นข่าว
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. หลังจากที่ นายประจญ ปรัชสกุล ผวจ.เชียงราย ได้ประกาศงดเผาตั้แต่วันที่ 10 ก.พ.- 15 เม.ย. เพื่อป้องกันการเกิดฝุ่นละอองในอากาศ แต่ก็ยังมีการลักลอบเผาป่าเกิดขึ้น ทำให้ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองในอากาศและส่งผลกระทบตอสุขภาพของประชาชนในพื้นที่แล้ว กระทั่งได้สั่งการให้มีการลาดตระเวณตามพื้นที่ป่าเขาที่เกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง เพื่อจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่ามาดำเนินคดี

ล่าสุด ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นอภ.แม่ฟ้าหลวง นำฝ่ายปกครอง สภ.แม่ฟ้าหลวง และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.6 (แม่คำ-แม่สลอง) จับกุม นายจะอื่อ หมอผี อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 0/89 หมู่ 1 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฏร์ แต่ไม่มีสัญชาติไทย ก่อนแจ้ง 2 ข้อหาคือข้อหาก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่า และข้อหาก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บของป่า หรือกระทำประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ



การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้พยายามสืบหาคนลักลอบเผาป่า จนกระทั่งได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีผู้ลักลอบเผาป่าละเมาะที่ข้างทางบนถนนทิศตะวันตกของหมู่บ้านปางมะหัน-บ้านแม่คำน้อย หมู่ 8 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากชายแดนเพียงเล็กน้อย จึงร่วมกันไปตรวจสอบจนพบไฟลุกไหม้ป่าละเมาะใกล้ถนน เนื้อที่ 3 งาน 81 ตารางวา และก็ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ลักษณะคล้ายกัน แต่อยู่ห่างออกไปอีก 500 เมตร มีพื้นที่ 50 ตารางวา

เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังกันเข้าดับไฟจนควบคุมเอาไว้ได้และพบนายจะอื่ออยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ เมื่อสอบถามก็สารภาพว่าเป็นคนลงมือเผาดังกล่าวเองด้วยการใช้นำบุหรี่ไปไว้ในหญ้าแห้งเพื่อรอให้เกิดไฟลุกไหม้  ซึ่งเดินสายเผามาแล้วตามภูเขาหลายลูกทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา โดยทำไปด้วยความคึกคะนองอยากเป็นข่าว ไม่ได้มีอาชีพทำการเกษตรใดๆทั้งสิ้น

ในส่วนของสถานการณ์หมอกคันและไฟป่าในพื้นที่เมียนมาพบว่าทางเมียนมาได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ดาดฟ้าของอาคารเก่าที่ทำการของฝ่ายปกครองเมืองท่าขี้เหล็กตรงกันข้าม อ.แม่สาย เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเครื่องบินได้ยกเลิกเที่ยวบินในบางเที่ยวที่สนามบินท่าขี้เหล็กซึ่งเชื่อมไปยังหลายเมืองใหญ่ภายในรัฐฉานและเมียนมาแล้ว.