ข่าวร้อนไฟลุก!ไหม้พรึ่บถังใส่สาร'ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์' - kachon.com

ร้อนไฟลุก!ไหม้พรึ่บถังใส่สาร'ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. พ.ต.อ.ประกอบ อินทร์เกตุ สารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้รถบนถนนสุขุมวิท ห่างจากสามแยกปู่เจ้า 100 เมตร ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง สมุทรปราการ จึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลสำโรงเหนือเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบรถกระบะโตโยต้า รีโว่ สีขาว ทะเบียน 2 ฒท 7096 กรุงเทพมหานคร ที่บรรทุกถังบรรจุสารเคมีประเภท HYDROGEN PEROXIDE ขนาด 50 ลิตร จำนวน 100 ถัง มาเต็มท้ายรถ โดยมีเปลวไฟกำลังลุกไหม้ถังบรรจุเคมีก่อนจะลุกลามขึ้นไปลุกไหม้หลังคา ต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 10 นาที จึงสงบ แต่สารเคมีที่ตกลงพื้นผสมกับน้ำจนเกิดเป็นฟอง พอฟองแตกก็จะมีควันและกลิ่นออกมา ต้องฉีดน้ำล้างสารเคมีออกเพื่อไม่ให้เกิดกลุ่มควันและกลิ่นเหม็น ตรวจสอบในรถกระบะพบว่าไฟได้ลุกไหม้ถังบรรจุสารเคมีบนท้ายรถกเสียหายไปกว่า 50 ถัง



สอบถาม นายเจนภพ พันวิจิตร อายุ 24 ปี คนขับรถกระบะ เล่าว่า รับจ้างขนถังบรรจุสารเคมีดังกล่าวมาจากโรงงานฝั่งพระประแดง กำลังจะนำไปส่งโรงงานที่จันทบุรี พอถึงที่เกิดเหตุสังเกตเห็นน้ำสีน้ำตาลไหลลงมาที่กระจกหน้ารถ ตนไม่ได้เอะใจ กระทั่งขับมาจนถึงทางแยกเห็นควันลอยออกมา จึงรีบจอดรถและลงมาเปิดประตูตู้ด้านท้ายกระบะดูจนพบกลุ่มควันจำนวนมาก พร้อมกลิ่นเหม็นของสารเคมีพวยพุ่งออกมา ก่อนที่จะมีเปลวไฟลุกไหม้ขึ้นบนถังบรรจุสารเคมีงรีบวิ่งหนีตายมาโทรฯขอความช่วยเหลือ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า สารเคมีดังกล่าวเป็นสารเคมีชนิดไวไฟ ถังที่บรรจุอาจเกิดแตกหรือรั่วทำให้สารเคมีไหลออกมาผสมกับอากาศ ประกอบกับในตู้ท้ายรถก็ร้อนอบอ้าวแบบสุดๆ ทำให้เกิดกลุ่มควันก่อนที่จะกลายเป็นเปลวไฟลุกขึ้นมา.