ข่าวภัยเงียบ'พตท.'นักปั่นวูบดับ สุดยื้อหัวใจล้มเหลวฉับพลัน - kachon.com

ภัยเงียบ'พตท.'นักปั่นวูบดับ สุดยื้อหัวใจล้มเหลวฉับพลัน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิ พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พร้อมข้าราชการตำรวจและหัวหน้าส่วนราชการทั่วทั้ง จ.ชัยภูมิ ร่วมพิธีรดน้ำศพ พ.ต.ท.วีรพล อินทร์ทอง รอง.ผกก.สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่เสียชีวิตขณะปั่นจักรยานร่วมกิจกรรม ปั่นท่องเที่ยวชมของดีเมืองชัยภูมิ โครงการปั่นไปเที่ยวไป คอนสารเมืองแห่งความสุข เมื่อบ่ายวานนี้ (13 มี.ค.) 

โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างที่ว่าการอำเภอคอนสารร่วมกับโรงพยาบาลคอนสารและหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน เพื่อหารายได้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวของ จ.ชัยภูมิ ระหว่างทางห่างจากจุดเริ่มต้นประมาณ 30 กิโลเมตร พ.ต.ท.วีรพล ได้เกิดอาการวูบหมดสติกะทันหันทำให้รถจักรยานล้มลงจนได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ชุดปฐมพยาบาลเข้าช่วยเหลือก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลคอนสาร และถูกส่งต่อไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น แพทย์พยายามช่วยเหลือเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ จากการชันสูตรเบื้องต้นคาดว่า สาเหตุเกิดจากหัวใจล้มเหลวฉับพลัน 



สำหรับ พ.ต.ท.วีรพล ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่ง รอง.ผกก.สส. สภ.บ้านเขว้า และเพิ่งจะได้รับคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่งใหม่เป็น รอง.ผกก.สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งโดยปกติ พ.ต.ท.วีรพล เป็นนักปั่นตัวยงคนหนึ่ง ชื่นชอบการปั่นจักรยานมาก และเข้าร่วมกิจกรรมการปั่นเกือบทุกรายการ ทั้งนี้พิธีบำเพ็ญกุศลศพ พ.ต.ท.วีรพล จะจัดขึ้นที่วัดชัยภูมิวนาราม ถนนชัยภูมิตาดโตน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 14-18 มี.ค. และพระราชทานเพลิงศพวันที่ 19 มี.ค. เวลา 16.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ใน จ.ชัยภูมิก็เพิ่งสูญเสียบุคคลสำคัญไป คือ นายวรเทพ เด่นวงษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยเกิดอาการวูบหมดสติกะทันหันขณะช่วยชาวบ้านกางเต็นท์ภายในงานแต่งงานคนในหมู่บ้านเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดปฐมพยาบาลได้ช่วยเหลือและนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งแพทย์พยายามช่วยเหลือเต็มที่แล้วแต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องที่ทราบข่าวอย่างมาก เบื้องต้นจากการตรวจชันสูตรคาดว่า สาเหตุน่าจะมาจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก ต่อมาญาติได้เคลื่อนศพมาทำพิธีที่วัดทรงศิลา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 16 มี.ค.นี้ 



ด้าน นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมการปั่น หรือแม้แต่การปั่นออกกำลังกายทั่วไป สิ่งสำคัญจะต้องมีการตรวจความพร้อมของร่างกายของตนเอง ไปถึงชุดอุปกรณ์การแต่งกาย รวมถึงจักรยานจะต้องมีสภาพพร้อมใช้งานและเหมาะสมกับตัวเองให้มีความคล่องตัว ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในการปั่น และควรปั่นด้วยความระมัดระวัง ที่สำคัญคือ เรื่องความพร้อมของร่างกายจะต้องมีการตรวจเช็กร่างกาย ประเมินความพร้อมของตนเอง บุคคลที่มีโรคประจำตัว หรือไม่มั่นใจในร่างกายของตนเองควรเลี่ยง โดยเฉพาะบุคคลที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มของโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน โรคลมชัก เนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดอาการช็อกได้ หรือหากต้องการร่วมกิจกรรมควรมีการปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้ปลอดภัยจากอาการวูบหมดสติ เพราะหากไม่ประเมินสภาพร่างกายของตนเองอาจอันตรายอาจถึงชีวิตได้