ข่าวท่าเรือแหลมฉบังแจงถี่ยิบ รปภ.เข้มไม่มีทางสุนัขขึ้นเรือ! - kachon.com

ท่าเรือแหลมฉบังแจงถี่ยิบ รปภ.เข้มไม่มีทางสุนัขขึ้นเรือ!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสแชร์ข่าวสุนัขติดไปกับเรือจากแหลมฉบังไปฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 มี.ค. และรัฐบาลฮ่องกงจับสุนัขตัวนี้ไปแล้ว ถ้าภายใน 4 วันไม่มีเจ้าของมารับ ทางรัฐบาลจะกำจัดสุนัขตัวนี้ทันที จนกลายเป็นที่วิพากษ์ไปทั่วกลุ่มคนรักสัตว์ในสังคมออนไลน์อย่างล้นหลาม ซึ่งต่อมา เพจเฟซบุ๊ก @WATCHDOG THAILAND ได้ออกมาโพสต์ว่า #เสียใจที่สุด น้องหมาจากแหลมฉบังที่ติดเรือไปถึงฮ่องกง ถูกคนงานกำจัดฆ่าแล้ว มูลนิธิฯและกลุ่มคนรักสัตว์ฮ่องกงประกาศเอาเรื่องจนถึงที่สุด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มี.ค. เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ท่าเรือแหลมฉบังได้ติดต่อไปที่ คุณเมย์ เจ้าของเฟซบุ๊ก May Yeang ทราบข้อมูลว่า ได้ประสานไปที่กรมปศุสัตว์ฮ่องกง สุนัขตัวดังกล่าวมากับเรือชื่อ PELICAN ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง วันที่ 6 มี.ค. 2562 เวลา 20.00 น. ถึง ท่าเรือ TSING YIT 9 ฮ่องกง วันที่ 12 มี.ค. 2562 และได้กักสุนัขตัวนี้ไว้ในสถานที่ควบคุม จากการตรวจสอบของท่าเรือแหลมฉบัง พบว่าเรือสินค้า PELICAN เดินทางมาจากท่าเรือโฮจิมินห์ประเทศเวียดนาม หลังจากนั้นได้เข้าเทียบท่าเทียบเรือหมายเลข C3 ในวันที่ 4 มี.ค. 2562 เวลา 09.40 น. ถึงเวลา 20.10 น. เดินทางต่อไปที่ท่าเรือกรุงเทพ ในวันที่ 5 มี.ค. 2562 แล้วย้อนกลับมารับสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ที่ท่าเทียบเรือหมายเลข C3 รอบสองอีกครั้งในวันที่ 7 มี.ค. 2562 เวลา 02.00 น. ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง เวลา 13.20 น. มุ่งหน้าสู่ฮ่องกง นอกจากนั้นแล้ว ได้ตรวจสอบภาพจากกล้อง CCTV ของท่าเทียบเรือหมายเลข C3 ในทุกช่วงเวลาที่เรือ PELICAN เทียบท่าแล้ว ไม่พบว่ามีสุนัขขึ้นไปกับเรือหรือมีการอุ้มสุนัขขึ้นเรือ และด้วยลักษณะทางกายภาพเรือที่มีความยาว 565 ฟุต มีบันไดทางขึ้น (Gangway) ค่อนข้างสูงชัน สุนัขจะไม่สามารถขึ้นเรือได้ รวมทั้งระบบการรักษาความปลอดภัยของท่าเรือ ทางเรือจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าทางขึ้นเรือตลอดเวลา จึงเป็นการยืนยันเรื่องการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศของท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ISPS Code (INTERNATIONAL SHIP & PORT FACILITY SECURITY Code) 



ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทาง วอชด็อกไทยแลนด์ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวอชด็อกไทยแลนด์ กำลังร่างหนังสือร้องเรียนไปทางผู้แทนราษฎรของทางประเทศฮ่องกง ว่าเพราะเหตุใดถึงปล่อยให้สุนัขตัวดังกล่าวถูกฆ่า ทั้งๆ ที่มีการติดต่อและประสานกันตั้งแต่เริ่มแรกที่รู้ว่าสุนัขติดเรือลำดังกล่าวไปที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งเรื่องถือว่าเป็นสะเทือนจิตใจคนรักษาสัตว์ที่ติดตามข่าวอยู่ที่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะเจ้าสุนัขตัวดังกล่าวไม่ได้รู้เรื่องอะไรแต่กลับต้องมาถูกฆ่า อย่างไรก็ตามทางทีมงานของวอชด็อกไทยแลนด์ก็จะมีการเดินหน้าร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด