ข่าว'เจี๊ยบ'ขอพูดแทนคนเหนือ ทน'ฝุ่น'อีกกี่ปีกว่า'รัฐ'จะแก้ - kachon.com

'เจี๊ยบ'ขอพูดแทนคนเหนือ ทน'ฝุ่น'อีกกี่ปีกว่า'รัฐ'จะแก้
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
ยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ สำหรับสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ ค่า PM 2.5 ที่สูงกว่ามาตรฐานจนมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในภาคเหนือ โดยทางเว็บไซต์ airvisual.com เปิดเผยอันดับคุณภาพอากาศ (AQI) เมืองมลพิษ พบว่า จ.เชียงใหม่ เป็นอันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่มีค่ามลพิษสูงที่สุด สำหรับจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 12 มี.ค. 2562 พบจำนวน 613 จุด ซึ่งมากกว่าปี 61 ในห้วงเดียวกัน  272 จุด จนเกิดข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วไปทั่วสังคมออนไลน์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดทางด้านแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 2.8 ล้านคนอย่าง@อีเจี๊ยบ เลียบด่วน ก็ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุ "ออกตัวก่อนว่า เรื่องนี้ไม่ได้มาด่าใคร แค่ผมแปลกใจ สงสัยมานาน อยากมาชวนคุยเผื่อจะได้ความรู้ หาทางแก้ไข สองสามวันที่ผ่านมา อินบ็อกซ์ที่เยอะที่สุด คือ ลูกเพจทางภาคเหนือ มากที่สุดคือเชียงใหม่ 55555 ที่มาร้องเรียน บ่น ระบายเข้ามา เรื่องฝุ่นพิษ" ทำเพจมา 5-6ปี จะมีเรื่องไม่กี่เรืองที่แบบมาอีกแล้วเหรอ ยังหาคำตอบไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ มาทุกปี เรื่องฝุ่นควันพิษที่เชียงใหม่ ก็เป็นเรื่องอันดับแรกๆ ที่รู้เลย ต้นปีเดี๋ยวมาแน่ ตั้งแต่เล่นเฟซบุ๊กเป็น 8 ปีที่แล้ว ยันวันนี้ ก็มีมาทุกปี มีแต่แย่ลงเรื่อยๆ จนวันนี้ ถึงขนาดนาทีนี้ ติดเป็นเมืองที่ฝุ่นควันพิษสูงสุดของโลกไปแล้ว



"ที่เกิดในกทม. เมื่อเดือนที่แล้ว มันก็แย่นะ แต่มันก็ไม่ได้เกิดทุกปี นานๆจะหนักที ยังดิ้นรนโวยวาย ทุกข์ทรมาน แต่ที่เชียงใหม่ และภาคเหนือ เขาจะเจอแบบนี้ทุกปี แม้จะเป็นช่วงหนึ่งของปี แต่แ-งมาทุกปี อยู่กันแบบนี้เป็นเดือนๆ ทุกๆปี ย้ำ ทุกปี ไม่เคยขาด" เหมือนไม่มีใครคิดจะแก้ไขอะไรจริงๆจังๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน พอหมดเดือนนึง ควันไปก็ไม่มีใครพูดถึงอีก พอต้นปีก็มาบ่นโอดครวญ ไม่ไหวแล้ว ช่วยด้วย เป็นแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ทั้งๆที่รู้ต้นตอ รู้ต้นเหตุ ว่าจากการเผาป่า ไม่มีทางแก้ไขอะไรกันเลยเหรอ ทางการไม่มีทางออกกฎหมาย ทำอะไรให้ปัญหามันหมด หรือลดลงก็ยังดี แต่นี่ดูเหมือนจะหนักขึ้นทุกปี

คือรู้แหละว่าปัญหามันใหญ่ ปีสองปีแก้ไม่ได้หรอก เข้าใจ แต่ตนเห็นปัญหานี้ผ่านเฟซบุ๊กมาจะสิบปีแล้วนะ แล้วก่อนหน้าก็เล่นเฟซบุ๊กเป็นอีกกี่ปี มันแย่ลงทุกปี! คือเราทำอะไรเพื่อช่วยพี่น้องชาวเชียงใหม่ และภาคเหนือไม่ได้แล้วจริงๆเหรอ "คือปีหน้าผมต้องมาฟังเสียงร้องเรียน เสียงความทุกข์ทรมาน แบบนี้ไปอีก ทุกๆปี ตลอดไปใช่ไหม มันไม่มีทางป้องกัน แก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว จริงๆใช่ไหม เรายอมแล้ว เราไม่ทำอะไรแล้วใช่ไหม สงสัยจริงๆนะ"

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาระบายปัญหาฝุ่นละออง รวมไปถึงเสนอทางแก้เรื่องที่เกิดขึ้นกันอย่างล้นหลาม...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @อีเจี๊ยบ เลียบด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-เชียงใหม่ยังแชมป์ฝุ่นพิษ อากาศแย่สุดในโลก3วันติด!