ข่าวเชียงใหม่ยังแชมป์ฝุ่นพิษ อากาศแย่สุดในโลก3วันติด! - kachon.com

เชียงใหม่ยังแชมป์ฝุ่นพิษ อากาศแย่สุดในโลก3วันติด!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม ในการปล่อยแถวรถบรรทุกน้ำ เพื่อฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ พร้อมด้วยการฉีดล้างถนน โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการลดปัญหาฝุ่นละอองของ จ.เชียงใหม่ นอกจากนั้นได้มีการปล่อยแถว รถบรรทุกน้ำออกร่วมกันทำความสะอาด และเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศด้วยการทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองอีกด้วย



จากข้อมูลของเว็บ airvisual.com เปิดเผยอันดับคุณภาพอากาศ (AQI) เมืองมลพิษ พบว่า จ.เชียงใหม่ เป็นอันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่มีค่ามลพิษสูงที่สุด สำหรับจุดความร้อนสะสมในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 12 มี.ค. 2562 พบจำนวน 613 จุด ซึ่งมากกว่าปี 61 ในห้วงเดียวกัน  272 จุด อำเภอที่พบจุดความร้อนสะสมมากที่สุดคือ อำเภอเชียงดาว, แม่แจ่ม, ฮอด และอมก๋อย ตามลำดับ ส่วนพื้นที่เกิดไฟป่า จะเกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 284 จุด, พื้นที่ป่าอนุรักษ์  274 จุด, พื้นที่เขต สปก.  24 จุด และพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ  22 จุด ด้านคุณภาพอากาศในวันนี้ ที่ตำบลช้างเผือก วัดคุณภาพอากาศ (AQI) วัดได้ 252 วัดค่า PM2.5 ได้ 142 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม., จุดวัดที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดคุณภาพอากาศ (AQI) ได้ 236 วัดค่า PM2.5 ได้ 126 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม., จุดวัดที่ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดคุณภาพอากาศ (AQI) ได้ 193 วัดค่า PM2.5 ได้ 193 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. และจุดวัดที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ วัดคุณภาพอากาศ (AQI) ได้ 145 วัดค่า PM2.5 ได้ 68 ไมโครกรัมต่อ ลบ.ม. ซึ่งจุดวัดทั้ง 4 แห่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ และค่า PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด



นายศุภชัย  กล่าวว่า จ.เชียงใหม่เกิดวิกฤติปัญหาหมอกควันเกินค่ามาตรฐานได้ 3 วันคือ วันที่ 11 - 13 มี.ค.  และช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศลมบน และลมด้านล่างมีกำลังอ่อนตัว ประกอบกับพื้นที่ จ.เชียงใหม่มีสภาพเป็นแอ่งกระทะด้วย จึงทำให้อากาศไม่กระจายตัว และจากปัญหาหมอกควันที่มาจากพื้นที่ข้างเคียง รวมถึงสภาพอากาศร่วมด้วย ทำให้คุณภาพอากาศที่อยู่ตอนนี้ ทำให้เราต้องระวังให้มากขึ้น และต้องแก้ปัญหาโดยด่วน ซึ่งในวันนี้เราได้มีการบูรณาการทุกหน่วยงาน เพื่อฉีดพ่นน้ำ และลาดตระเวนเพิ่มเติม ถนนวงแหวนที่มีการก่อสร้าง ก็ให้มีการฉีดพ่นน้ำ บนพื้นถนนป้องกันฝุ่นละอองด้วย