ข่าวเฉลยวิธีนับจุลินทรีย์ยาคูลท์ ทำไม1ขวดมี8พันล้านตัว? - kachon.com

เฉลยวิธีนับจุลินทรีย์ยาคูลท์ ทำไม1ขวดมี8พันล้านตัว?
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

มาแล้ว...มากันอีกเช่นเคย...กับสาระความรู้ดีๆ ที่จะพาไปล้วงความลับของ “ยาคูลท์” นมเปรี้ยวขวดจิ๋วที่ทุกคนคุ้นตา ซึ่งครั้งนี้ถึงคิวคำถามที่หลายคนสอบถามเข้ามามากมาย เพราะช่วงที่ดื่มยาคูลท์จะมีแว็บหนึ่งที่คิดไปว่า...เรากำลังดื่มจุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส กว่า พันล้านตัวจริงๆ เหรอ???

เมื่อมีคำถามฉะนั้นต้องมี “คำตอบ” โดยปกติแล้วการตรวจนับจุลินทรีย์ยาคูลท์ เป็นการตรวจนับปริมาณจุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิตทั้งหมดในขวด (Total Viable Count หรือ Viable Count) ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานที่นิยมใช้ตรวจนับจำนวนจุลินทรีย์ที่มีชีวิต (Microbial population count) ในวัตถุดิบต่างๆ เช่น การตรวจสอบคุณภาพน้ำนมดิบ ผลิตภัณฑ์อาหาร สิ่งแวดล้อม บริเวณที่ผลิตอาหาร พื้นผิวสัมผัสอาหาร (food contact surface) น้ำและอากาศ



โดยการตรวจนับจุลินทรีย์มาตรฐาน เป็นการนับปริมาณ “โคโลนี” (colony) ที่มีขนาดใหญ่พอที่จะมองเห็นได้ด้วย...ตาเปล่า หรือมองเห็นด้วยแว่นขยาย ซึ่งจำนวน 1 โคโลนี จาก 1 เซลล์ของจุลินทรีย์เมื่อมีการเจริญและแบ่งเซลล์มากขึ้นกลายเป็นหลายเซลล์ ถูกตรึงอยู่กับที่จนเราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าบนอาหารเลี้ยงเชื้อ

สำหรับวิธีการตรวจนับจุลินทรีย์ที่มีชีวิตในขวดยาคูลท์ จะต้องนำตัวอย่างจากขวดนมเปรี้ยวยาคูลท์ ในปริมาณ 1 มิลลิลิตร มาทำให้เจือจางในปริมาณที่เหมาะสม จากนั้นนำไปเพาะเลี้ยงในอาหารเลี้ยงเชื้อสูตรเฉพาะสำหรับจุลินทรีย์ยาคูลท์ เมื่อจุลินทรีย์โตขึ้นจะจับกลุ่มกันเรียกว่า “โคโลนี” นั้นเอง เราจึงมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์ประจำห้องแล็บก็จะตรวจนับโคโลนีเหล่านี้



เมื่อนับได้จำนวนโคโลนีเท่าไหร่ก็คูณกลับไป ดังนั้นการเจือจางตัวอย่าง เราใช้ปริมาณจุลินทรีย์ยาคูลท์ มิลลิลิตร ต้องคูณด้วยปริมาณนมเปรี้ยวยาคูลท์ในขวดที่จำนวน 80 มิลลิลิตร ก็จะได้จำนวนจุลินทรีย์ยาคูลท์ ต่อ ขวด ซึ่งเท่ากับ 8,000 ล้านตัว ถือเป็นจำนวนมาตรฐานจุลินทรีย์ยาคูลท์ที่มีชีวิต

แต่แท้จริงแล้วนักวิทยาศาสตร์ในห้องแล็บยาคูลท์ ยืนยันว่า ในขวดยาคูลท์จะมีจุลินทรีย์ยาคูลท์ หรือแลคโตบาซิลัส คาเซอิ สายพันธุ์ชิโรต้า มากกว่า 8,000 ล้านตัวอย่างแน่นอน.

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : @บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด


คลิกที่นี่...อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับยาคูลท์