ข่าว'ยโสธร'สุดระทมแล้งหนัก ลำน้ำชีแห้งขอดเดินข้ามได้! - kachon.com

'ยโสธร'สุดระทมแล้งหนัก ลำน้ำชีแห้งขอดเดินข้ามได้!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนว่าระหว่างวันที่11-14 มี.ค. ประเทศไทยจะเกิดพายุฤดูร้อนแต่ขณะนี้ความร้อนจากสภาพอากาศประจำฤดูกาลยังคงสร้างปัญหาให้กับผู้คนในหลายพื้นที่ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 1 กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี เพียงพอที่จะสนับสนุนการใช้น้ำในทุกภาคส่วนตลอดช่วงฤดูแล้งปีนี้แน่ แต่ยังคงรณรงค์ให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัดในทุกภาคส่วน หากเกิดกรณีที่มีฝนทิ้งช่วงก็มีการสำรองน้ำไว้เรียบร้อยแล้วพร้อมกับมีการจัดสรรน้ำสนับสนุนไปแล้ว 8 รอบเวร จาก 25รอบเวร ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน 25 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 22 คงเหลือที่ต้องส่งน้ำอีก17 รอบเวร ปริมาณน้ำ 85.78 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 78 คาดว่าปริมาณน้ำมีเพียงพอต่อการใช้ทั้งภาคเกษตร ภาคอุปโภคบริโภค บริการ รวมทั้งประเพณีสงกรานต์ ตลอดจนการรักษาระบบนิเวศน์ทางน้ำ



ขณะเดียวกัน นายสวัสดิ์นาคสุทธิ์ ผอ.โครงการชลประทานยโสธร กล่าวว่า ตามที่ลำน้ำชีพื้นที่ช่วงระหว่างบ้านหนองยางต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เกิดแห้งเป็นเนินทรายจนประชาชนสามารถเดินข้ามไปมาได้ ถือว่าเป็นความแห้งแล้งสุดในรอบ 24 ปี โดยล่าสุด นายนิกร สุกใส ผวจ.ยโสธร ดำเนินการเร่งแก้ไขด้วยการประสานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักชลประทานที่7 จ.อุบลราชธานี เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรโดยจะนำมาทำการขุดลอกลำน้ำชีเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลไปได้เพราะในขณะนี้ทางฝายยโสธร-พนมไพรเปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 2 บาน เพื่อให้น้ำไหลลงมาในพื้นที่แห้งแล้งแล้ว แต่ติดเนินทรายดังกล่าวจึงจำเป็นต้องรีบทำการแก้ไข 

"สำหรับการขุดลำน้ำชีนี้ได้ใช้รถแบคโฮขุดลึกลงไป 1.50 เมตร และกว้าง 4 เมตรเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จน้ำที่ปล่อยจากฝายยโสธร-พนมไพรจะสามารถไหลไปถึงพื้นที่เขต อ.มหาชนะชัย และ อ.ค้อวัง ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้" นายสวัสดิ์ กล่าว.