ข่าว'หลวงพ่อเป๋'ละสังขารสงบ สิ้นพระนักบุญแห่งเมืองสีคิ้ว - kachon.com

'หลวงพ่อเป๋'ละสังขารสงบ สิ้นพระนักบุญแห่งเมืองสีคิ้ว
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการวัดสีคิ้วคณาราม (วัดใหม่สีคิ้ว) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา รวมถึงลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดได้นำสรีระที่สังขารของพระครูวิกรมคุณานุรักษ์ รักษ์ หรือ “อาจารย์บรรเทา ปริปุณโณ”หรือ “หลวงพ่อเป๋”อายุ 67 ปี (47พรรษา)เจ้าอาวาสวัดสีคิ้วคณารามจาก รพ.ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา หลังจากล้มป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่ รพ.สีคิ้ว และถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ค่ายสุรนารี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. จนมรณภาพอย่างสงบเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา   โดยคณะศิษยานุศิษย์ ได้นำสังขารหลวงพ่อเป๋มาตั้งที่ศาลาอเนกประสงค์วัดสีคิ้วคณาราม เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพนับถือร่วมพิธีรดน้ำตามประเพณี โดยมีบรรดาลูกศิษย์ทั่วทั้งอำเภอสีคิ้วและใกล้เคียงเดินทางมาร่วมในพิธีจนแน่นขนัดบริเวณวัด จากนั้นคณะกรรมการวัดจะตั้งศพสวดอภิธรรมทุกคืนจนถึงวันที่ 16 มี.ค. ก็จะจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพต่อไป
          
สำหรับประวัติโดยย่อของ“หลวงพ่อเป๋” เดิมชื่อบรรเทา วงศ์บุตรดี เกิดเมื่อวันที่17 ธ.ค.2495 ที่ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร บิดาชื่อผาด วงศ์บุตรดี มารดาชื่อจรูญ แดงโสภา อุปสมบทที่วัดสีคิ้วคณาราม อ.สีคิ้ว เมื่อปี พ.ศ.2515 โดยมีพระครูวิกรมคณานุการ(หลวงตาเทศน์)อดีตเจ้าคณะอำเภอสีคิ้วเป็นอุปัชฌาย์ ได้ฉายานามว่า“ปริปุณโณ”(ผู้เปี่ยมด้วยบุญ) ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี แม้สุขภาพและสังขารของท่านจะไม่แข็งแรงเหมือนคนทั่วไปเนื่องจากท่านมีอาการแขนขาลีบเดินกะโผลกกะเผลกจนชาวบ้านพากันเรียกว่า“หลวงพ่อเป๋”แต่ท่านก็ทุ่มเทพัฒนาวัดอยู่เสมอ จนวัดสีคิ้วคณารามเจริญสวยงาม ท่านเคยได้รับการเสนอแต่งตั้งเป็นรองเจ้าคณะอำเภอสีคิ้ว แต่ท่านไม่รับเนื่องจากสุขภาพไม่ค่อยดี แต่ด้วยความที่ท่านมีเสียงที่ก้องกังวานเทศนาได้ไพเราะจับใจจนเป็นที่ชื่นชอบของขาวพุทธนิมนต์ไปเทศน์ตามที่ต่างๆอยู่เสมอ

“หลวงพ่อเป๋” ท่านเป็นผู้ก่อตั้งศูนย์พุทธศาสนาวันอาทิตย์ ก่อตั้งพุทธสมาคมอำเภอสีคิ้ว ก่อตั้งโรงเรียนปริยัติธรรม สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมแผนกบาลีและแผนกนักธรรม สร้างอุโบสถหลังใหม่ สร้างกุฏิสงฆ์ สร้างเมรุปลอดควันพิษ สร้างศาลาการเปรียญ สร้างอาคารเทคโนโลยี ศูนย์ไอทีคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ นอกจากนั้นท่านยังบริจาคทรัพย์เข้าร่วมพัฒนาวัด โรงเรียน ในถิ่นทุรกันดารอยู่เสมอ ในยามเกิดอุทกภัยท่านก็นำสิ่งของไปช่วยบรรเทาผู้เดือดร้อนเป็นประจำทุกครั้ง ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเป็นนายกสมาคมพุทธสมาคมอำเภอสีคิ้ว เป็นประธานกรรมการมูลนิธิโรงเรียนสีคิ้ว เป็นประธานกรรมการการศึกษาอำเภอสีคิ้วและเป็นเจ้าอาวาสวัดสีคิ้วคณาราม(วัดใหม่สีคิ้ว) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา.