ข่าวกรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนส่งผลไม้คุณภาพถึงผู้บริโภค - kachon.com

กรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนส่งผลไม้คุณภาพถึงผู้บริโภค
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s



นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดประชุมเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการตลาดผลไม้คุณภาพของสหกรณ์ เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางในการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจผลไม้ในขบวนการสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ทั้ง 106 แห่ง มีสมาชิกที่ทำสวนผลไม้จำนวน 179,863 ราย ผลิตผลไม้หลัก ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สับปะรด ลำไย ลิ้นจี่ กล้วยหอมทองและมะม่วง ซึ่งในภาพรวมปริมาณผลไม้ในปีนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ประเมินผลผลิตในภาพรวมผลไม้หลักทั้ง 4 ชนิด  ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ  และลองกอง จะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะทุเรียนในภาคตะวันออกจะเพิ่มขึ้น จากปีที่ผ่านมาถึง 26.73 % และจะมีปริมาณออกมามากในช่วงเดือนเมษายน 2562




     
สำหรับแผนการตลาดผลไม้ของสหกรณ์ในปีนี้ คาดว่าสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้จะรวบรวมผลผลิตได้ไม่น้อยกว่า 40,000 ตัน โดยแบ่งเป็นภาคตะวันออกประมาณ 20,000 ตัน ผลไม้ภาคเหนือ 10,000 ตัน ผลไม้ภาคใต้ 3,000 ตันและผลไม้ภาคกลาง 5,000 ตัน และมีแผนในการจำหน่ายผลไม้คุณภาพของสหกรณ์ มีทั้งตลาดในประเทศ โดยผ่านห้างโมเดินเทรด ปริมาณ 10,000 ตัน คู่ค้าในประเทศ 14,600 ตัน เครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดต่าง ๆ 2,400 ตันและส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ ผ่านทางผู้ส่งออกประมาณ 13,000 ตัน



โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสหกรณ์ผลิตผลไม้คุณภาพเพื่อให้คนไทยได้รับประทาน นอกเหนือจากการส่งออกไปต่างประเทศ จะหันมามุ่งตลาดในประเทศเพิ่มมากขึ้น และใช้ช่องทางการจำหน่ายแบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค  ซึ่งทางสหกรณ์จะเปิดรับจองผลไม้ล่วงหน้า ผ่านทางชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งข้อดี คือ ผู้บริโภคจะได้ผลไม้ที่มีคุณภาพ สามารถระบุวันได้ เมื่อถึงเวลาใกล้สุก สหกรณ์จะแจ้งผลให้ผู้สั่งจองทราบทุกระยะ โดยกรมฯได้เน้นย้ำให้สหกรณ์เป็นตัวกลางในการคัดกรองผลไม้ให้ได้คุณภาพตามที่ผู้บริโภคต้องการ พร้อมติดคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งผลิตได้  ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคด้วย


     
ด้านนาย ศิริชัย  ออสุวรรณ ประธานชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เผยว่า วันนี้เครือข่ายสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ มีการรวมตัวอย่างเข้มแข็ง พร้อมทั้งมีการพัฒนาผลลผลิตทางการเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ 120 แห่งทั่วประเทศ และได้เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายสหกรณ์ โดยเฉพาะเครือข่ายผู้ผลิต และเครือข่ายผู้บริโภค โดยมีสหกรณ์การเกษตรในแต่ละพื้นที่ ทำหน้าที่รวบรวมผลผลิต ตรวจสอบรับรองคุณภาพ ซึ่งสหกรณ์จะเป็นตัวกลางในการบริหารจัดการผลผลิตและกระจายผ่านช่องทางตลาดเพื่อให้ถึงผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและราคาเป็นลำดับแรก



ทั้งนี้ ในการกระจายผลไม้คุณภาพของขบวนการสหกรณ์  จะมีการประสานความร่วมมือกันเป็นเครือข่ายระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ สหกรณ์ผู้จำหน่ายและสหกรณ์ออมทรัพย์ซึ่งเป็นส่วนของผู้บริโภค โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด รับหน้าที่ประสานงานระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์ ในเขตกรุงเทพฯ  กับสหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้ในภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ ซึ่งจะเปิดให้มีการสั่งจองล่วงหน้าและการจัดจุดจำหน่ายให้เขตกรุงเทพฯ โดยเปิดรับการสั่งจองทุเรียนเป็นอันดับแรก



ในวันที่ 9 มีนาคม 2562 จะมีการลงนามความร่วมมือสั่งจองทุเรียนล่วงหน้าระหว่างชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด กับตัวแทนสหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด ก่อนจะเปิดให้ผู้สนใจสั่งจองล่วงหน้าในรอบแรกระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2562 ประมาณ 10,000 ลูก โดยติดต่อผ่านทางชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งปีนี้เป็นการเปิดให้สั่งจองทุเรียนล่วงหน้าเป็นปีแรกของสหกรณ์ในภาคตะวันออก