ข่าว'ปอท.'ชี้'ล้งทุเรียน'แค่สีสัน เสี่ยงผิดก.ม.ถ้ามีผู้เสียหาย - kachon.com

'ปอท.'ชี้'ล้งทุเรียน'แค่สีสัน เสี่ยงผิดก.ม.ถ้ามีผู้เสียหาย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 ในฐานะโฆษก บก.ปอท. ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายอานนท์ รถทอง เสี่ยล้งทุเรียนชาวชุมพร ประกาศหาคู่ให้ น.ส.กาญจน์สิตา รถทอง ลูกสาวคนสุดท้องผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "อานนท์ รถทอง" ข้อความที่โพสต์ “ประกาศตามหาลูกเขย” และแนบคุณสมบัติอีก 3 ข้อ ดังนี้ 1. ความรู้ไม่ต้องเอาแค่อ่านออกเขียนได้ (ใบปริญญาไม่เอาเต็มข้างขวาบ้าน) 2.ขยันอดทนทำงานไม่ขี้เกียจ 3.ขี้เหนียวใช้เงินไม่เป็นชอบทำทุเรียน ในตอนสุดท้าย ยังได้บอกอีกว่า จะให้ทุนในการประกอบอาชีพเป็นเงินถึง 10 ล้านบาท โดยรูปภาพจำนวน 8 รูป ที่ได้โพสต์ลงไปนั้น เผยให้เห็นแหวนและสร้อยคอทองคำจำนวนมาก และเงินสดอีกหลายแสนบาท ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกสู่โลกโซเชียลแล้วกว่า 16,000 ครั้ง และ มีชาวเน็ตเข้ามาสมัครเป็นลูกเขยจำนวนมาก หลังจากนั้นได้มีการประกาศยกเลิกการรับสมัครลูกเขยดังกล่าว ในเวลาต่อมา

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนมองเรื่องนี้เป็นสีสันบนโลกโซเชียล เมื่อมีการประกาศหาคู่พร้อมธุรกิจทุเรียนและเงินทุนอีก 10 ล้านบาท ตรงนี้ทำให้ชายไทยบางกลุ่มเกิดความหวังที่จะพบรักกับหญิงสาวมีเงินมีทอง โดยมีพ่อตาเป็นฝ่ายอุปถัมภ์ให้ แต่อยากจะฝากเตือนไว้ว่า ถ้ามีคนที่คิดอยากจะโพสต์ในลักษณะแบบนี้อีก ถ้าการโพสต์ออกมาแล้วเกิดเป็นเท็จหรือมีเจตนาบิดเบือน แล้วทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย ก็อาจจะสุ่มเสี่ยงกับการถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

"ถ้าจะสร้างสีสัน ก็ขอให้พิจารณาให้ดีก่อน ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นเรื่องไม่จริง นึกสนุกคึกคะนองโพสต์ออกมา แล้วเกิดความเสียหายกับประชาชน ก็จะถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน แม้จะบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ไม่ได้ อัตราโทษก็ค่อนข้างหนัก ตามมาตรา 14(1) ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 อัตราโทษจำคุกไม่เกิด 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" โฆษก บก.ปอท. กล่าว