ข่าว'พ่อแม่พระ'ขอจบศึกบวชเสียงดัง นศ.คนเดียว-ถูกด่ายับ - kachon.com

'พ่อแม่พระ'ขอจบศึกบวชเสียงดัง นศ.คนเดียว-ถูกด่ายับ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Nantachai Yuennan นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความพร้อมคลิปบริเวณหอพักในมหาวิทยาลัย ศูนย์รังสิต ที่ได้ยินเสียงดนตรีในงานบวชย่านชุมชนใกล้เคียงเสียงดังอย่างมาก พร้อมระบุว่า จะเปิดเสียงดังไปจนถึงวันที่ 4 มี.ค.ทั้งที่เป็นช่วงสอบ และมีผู้ที่อ้างว่าเป็นแก๊งงานบวชดังกล่าวออกมาคอมเมนต์ต่อว่า กระทั่งเป็นที่วิพากษืวิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายธวัช พวงปทุม อายุ 48 ปี น.ส.ญานิสา พุ่มแพ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/7 หมู่ 17 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บิดามารดาของ นายนนทฤทธิ์  พวงปทุม อายุ 22 ปี ที่บวชพระ เปิดเผยว่า ขอทำความเข้าใจว่าตนและครอบครัวเกิดที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นระดับแรกๆเป็นคนดั้งเดิม ชุมชนแห่งนี้เรียกกันติดปากว่า "คุ้งผ้าพลับ" มีบรรพบุรุษที่สืบทอดกันมาต่อเนื่องจนถึงยุคนี้กว่า 100 ปี ประกอบอาชีพทำนายึดหลักขนบธรรมเนียมประเพณีกันมาอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งที่ชาวบ้านจัดงานประเพณี ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง งานศพ ก็จะต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่



"เราขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ในเรื่องของการใช้เครื่องขยายเสียงหรืออะไรหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอย่างถูกต้อง เมื่อลูกชายครบกำหนดบวช ก็จัดงานบวชให้เขา ชาวบ้านซึ่งเป็นญาติพี่น้องกันก็มาร่วมงานบุญด้วย ก็เป็นปกติของสังคมไทย แต่ไม่เข้าใจว่างานบวชลูกชายไปสร้างความหนักใจอะไรให้กับนักศึกษาเพียงคนเดียวจนโลกโซเชียลทั้งตำหนิและด่า"


ด้าน น.ส.ญานิสา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขอให้ยุติการนำเสนอข่าวได้แล้ว ต้องขอโทษที่ทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย และขอร้องไม่ต้องไปสอบถามหรือสัมภาษณ์พระลูกชายอีก เพราะเขาบวชก็ต้องการความสงบร่มเย็น เพื่อศึกษาธรรมะและเข้าถึงในพระพุทธศาสนา พวกเราเป็นเพียงชาวบ้านไม่มีอะไรจะไปโต้แย้ง ซึ่งจริงๆแล้วตนมีการเตรียมงานมาก่อนล่วงหน้าแล้วโดยไม่รู้ว่าตรงช่วงสอบกับนักศึกษา แต่จริงๆแล้วก็มีประชาชนเพียงไม่กี่คนที่ได้รับความเดือดร้อน นี่คือประเพณี และขอให้ทุกอย่างจบแต่เพียงเท่านี้.





ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
ที่มาแฮชแทก#SaveChiangrak ซ้ำรอยงานบวชเสียงดัง