ข่าวตร.-ทหารวิ่งวุ่นชาวบ้าน'ชักว่าว'ทำป่วนสนามบินสมุย - kachon.com

ตร.-ทหารวิ่งวุ่นชาวบ้าน'ชักว่าว'ทำป่วนสนามบินสมุย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษร์ธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุการบินสนามบินสมุย ว่าบริเวณด้านข้างปลายรันเวย์ ทางทิศตะวันตกได้มีกลุ่มคน มาเล่นว่าวลอยอยู่บนท้องฟ้าใกล้แนวเส้นทางการบินจึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเร่งด่วนเพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อเครื่องบินโดยสารที่กำลังขึ้นลง ทางตำรวจจึงประสาน ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 45 เกาะสมุย และเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยสนามบินสมุย เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านประมาณ10คนที่อาศัยอยู่ข้างสนามบิน กำลังเล่นว่าวอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปแจ้งให้ชาวบ้านนำว่าวลง เพราะจะเป็นอันตรายต่อการบินและจะมีความผิดตามพ.ร.บ.การเดินอากาศ แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ยอมนำว่าวลงพร้อมกับแจ้งว่าต้องการให้ผู้บริหารของสนามบินเข้ามาพูดคุยและแสดงความจริงใจต่อชาวบ้าน หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องบินขึ้นลงจนตัวบ้านได้รับความเสียหายแตกร้าว จึงอยากให้ผู้บริหารสนามบินเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านที่เดือดร้อนบ้างไม่ใช่ว่ามาพูดคุยแล้วก็เงียบหายไปเป็นปี ที่ผ่านมาสนามบินชดเชยผลกระทบไม่เป็นธรรมไม่ทั่วถึงจึงเป็นปัญหาที่ต้องรีบมาแก้ไขให้ชัดเจน



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ชาวบ้านนำว่าวลงพื้นและเชิญชาวบ้านพร้อมตัวแทนสนามบินสมุยไปร่วมหารือที่ห้องประชุมสภ.บ่อผุดโดยมีทหารและตำรวจเป็นคนกลางซึ่งได้ข้อตกลงกันว่าในวันที่14 มีค.นี้จะมีการประชุมหาข้อยุติปัญหาของชาวบ้านกับสนามบินสมุยต่อไปผู้สื่อข่าวรายงานว่าพ.ร.บ.การเดินอากาศมาตรา 19ผู้ใดใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ถ้าการกระทํานั้นเป็นอันตรายหรือน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยานผู้กระทําต้องระวางโทษประหารชีวิตจําคุกตลอดชีวิต หรือจําคุกตั้งแต่15-20ปีและปรับตั้งแต่ 600,000-800,000บาท  แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่มิได้ดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้านที่มาชักว่าวแต่อย่างใดเพียงแต่ได้ว่ากล่าวตักเตือนไป.



ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าสำหรับกรณีดังกล่าว ได้มีการเจรจาระหว่างผู้บริหารสามบินสมุยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบรอบสนามบินแล้วซึ่งที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับผลกระทบบางส่วนได้มีข้อยุติร่วมกันในผลตอบแทนที่ได้รับแต่ก็ยังมีบางคนที่ได้เจรจาแล้วแต่ยังมีความต้องการผลตอบแทนที่เป็นค่าชดเชยเพิ่มขึ้นทั้งที่การเจรจาได้ผ่านคณะกรรมการในการแก้ปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงของอำเภอเกาะสมุย แต่ผู้เรียกร้องได้ขอเพิ่มค่าชดเชยทั้ งที่ได้ข้อยุติร่วมกันในผลตอบแทนที่จะได้รับระยะ30ปี จำนวน 50ล้านบาทซึ่งสนามบินตกลงจ่ายให้โดยสนามบินสมุยได้ออกเช็คเพื่อจ่ายให้ผู้ได้รับกระทบซึ่งได้นัดรับเช็ค ณศูนย์ดำรงธรรมบนที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย แต่ผู้ได้รับผลกระทบบางรายไม่ยอมรับเช็คดังกล่าวพร้อมชักนำชาวบ้านให้ออกมาเรียกร้องหลายหน่วยงานในพื้นที่ที่มีส่วนร่วมในการเจรจาต่างปวดหัวกับผู้ที่ได้รับผลกระทบบางรายที่ต้องการค่าตอบแทนเพิ่มทั้งที่มีข้อตกลงร่วมกันแล้วก็ตาม.