ข่าวโฆษกทบ.แจงปมเครื่องบินตก ชี้งบจำกัดจำเป็นใช้รุ่นเก่า - kachon.com

โฆษกทบ.แจงปมเครื่องบินตก ชี้งบจำกัดจำเป็นใช้รุ่นเก่า
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 5 ม.ค. เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินพีชแม็คเกอร์ จากกองบิน 56 หาดใหญ่ จ.สงขลา เครื่องยนต์เกิดขัดข้อง นักบินจึงรีบแจ้งมาที่ศูนย์วิทยุการบินของสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ เพื่อขอนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน แต่เครื่องได้ตกในพื้นที่ป่าสวนยางพื้นที่บ้านทุ่งเจริญ หมู่ 6 ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 3 ราย ได้แก่ นักบิน 2 รายและช่างเครื่อง 1 ราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มี.ค. พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าวพบว่ามีการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าสาเหตุที่เครื่องยนต์ขัดข้องเกิดจากเครื่องบินเก่า เนื่องจากเครื่องบิน AU-23A ได้บรรจุเข้าประจำการในกองทัพอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และยังคงปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 



ทั้งนี้ ขอเรียนว่าถึงแม้เครื่องบิน AU-23A จะมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างนาน แต่กองทัพอากาศยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการปฏิบัติภารกิจตามขีดความสามารถของเครื่อง ซึ่งปัจจุบันเครื่องบิน AU-23A ประจำการที่ฝูงบิน 501 กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจหลายประการ อาทิ การบินลาดตระเวนทางอากาศ การบินลาดตระเวนถ่ายภาพ การลำเลียงทางอากาศ การปฏิบัติการฝนหลวง และการสนับสนุนการปฏิบัติกิจเฉพาะพิเศษต่างๆ ได้มีการซ่อมบำรุงตามวงรอบอย่างสม่ำเสมอและตรวจสอบให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยยังไม่มีแผนการจัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินประเภทนี้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากกองทัพอากาศมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นักบินรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนของกองทัพอากาศ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ภายใต้ข้อจำกัดด้านทรัพยากร จึงขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า กองทัพอากาศยังคงดำรงขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ การรักษาเอกราชอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย และการรักษาผลประโยชน์ของชาติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
เครื่องบิน ทอ.ขัดข้อง ตกสวนยางนักบิน-ช่างเครื่องเจ็บ3