ข่าวตายฟรี!อธิบดีฯชี้กินกระเบนนก ไม่ผิดแต่เหมาะสมหรือ? - kachon.com

ตายฟรี!อธิบดีฯชี้กินกระเบนนก ไม่ผิดแต่เหมาะสมหรือ?
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า การที่คนอยากทาน หรือชอบทานอะไรถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่กรณีที่เป็นรายการอาหารซึ่งถือเป็นสื่ออีกประเภทย่อมมีการโน้มน้าวหรือกระตุ้นให้คนอยากทานอาหารประเภทนั้นๆ ได้ ตามที่รายการระบุว่า เป็นปลายี่สน หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ปลากระเบนเนื้อดำ หรือปลากระเบนค้างคาว ซึ่งก็เป็นปลากระเบนนกด้วยเช่นกัน โดยตามข้อมูลของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้ปลากระเบนนกอยู่ในบัญชีแดง หรือเป็นสัตว์ที่ถูกคุกคาม หรือใกล้สูญพันธุ์ แต่ปลากระเบนนกยังไม่ได้ถูกจัดให้เป็นสัตว์สงวนและคุ้มครองของไทย การที่รายการอาหารนำปลาชนิดนี้มาให้ผู้แข่งขันทำอาหารจึงไม่ผิดกฎหมาย แต่มีความเหมาะสมหรือไม่

"ปัจจุบันไทยกำลังรณรงค์สัตว์ทะเลหายาก หรือแม้กระทั่งกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนช่วยกันลดขยะพลาสติกเพราะมีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเป็นจำนวนมาก ดังนั้นรายการหรือสื่อจึงควรตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมรวมทั้งสัตว์ต่างๆ และควรทำเป็นแบบอย่าง การเป็นสื่อที่มีคนดูเยอะๆ ย่อมมีผลต่อคนดู หากคนดูเห็นแล้วอยากทานก็ต้องไปหาลองทานอีก ซึ่งแม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่เราควรตั้งคำถามว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ก็เหมือนที่ไทยกำลังรณรงค์งดทานหูฉลาม ซึ่งก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่เหมาะสมหรือไม่ที่จะไปกิน" อธิบดีกรมฯทางทะเลและชายฝั่ง กล่าว

เมื่อถามว่าตามข้อมูลของไอยูซีเอ็นจัดให้ปลากระเบนนกจัดอยู่ในบัญชีแดง ประเทศไทยจะมีการผลักดันให้ปลากระเบนนกจัดเป็นสัตว์คุ้มครองของไทยหรือไม่ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า สำหรับปลากระเบนนกในท้องทะเลไทย ถือว่ายังพบเห็นได้ยาก แต่การจะนำสัตว์ขึ้นบัญชีตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ต้องศึกษาข้อมูลให้ชัดเจนก่อน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..

- 'อ.ธรณ์'ชี้ปมดราม่า'กระเบนนก' โผล่ในรายการอาหารดัง
- 'ม.ล.ภาสันต์'แจง'กระเบนนก' หาไม่ยาก-ซื้อได้ตามตลาด