ข่าวฮือต้านแผนสร้างทางขึ้นลง มอเตอร์เวย์ผ่ากลางหมู่บ้าน - kachon.com

ฮือต้านแผนสร้างทางขึ้นลง มอเตอร์เวย์ผ่ากลางหมู่บ้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่หอประชุมพระอุบาลี ชั้น 2 โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา อ.สามพราน จ.นครปฐม ประชาชนหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 หมู่ 1 ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐม จำนวนกว่า 500 คน 405 หลังคาเรือน ได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัทตัวแทนสำนักงานแผนงาน กรมทางหลวง เพื่อหารือมาตรการป้องกันแก้ไข และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมืองวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ตะวันตก เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เป็นมอเตอร์เวย์แบบปิด มีด่านเก็บเงิน แนวโครงการจะเริ่มตั้งแต่ถนนพระราม 2 ไปสิ้นสุด จ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทางก่อสร้างจะยาว 98 กิโลเมตร บางจุดยกสูงลอยฟ้า บางจุดราบลงพื้นดิน และบางส่วนจะได้ผลกระทบโดยทางตรงและทางอ้อม ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้เวนคืนได้รับเงินตามเงื่อนไขของโครงการ

ด้าน นายฉัตรชัย เทศนิยม ประธานหมู่บ้าน กล่าวว่า วันนี้ได้พาประชาชนในหมู่บ้านประมาณ 500 กว่าคน มาร่วมประชุมแบบสุภาพ การประชุมผ่านไปด้วยความเรียมร้อย พอมาถึงในช่วงเจ้าหน้าที่ให้ประชาชนตั้งคำถามกับเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบคำถามของประชาชนได้ ได้แต่ตอบว่าอยู่ในขั้นตอนการศึกษา จึงทำให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเริ่มมีการโต้เถียงกันดังลั่นในที่ประชุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้คำตอบกับประชาชนได้ จึงประกาศล่มการประชุม และขอยื่นเอกสารคัดค้านกลางที่ประชุม และคัดค้านการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ทางขึ้นทางลงหมู่บ้าน พร้อมให้เจ้าหน้าที่กลับไปคิดทบทวนแบบแปลนโครงสร้างใหม่ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลมาตอบให้ประชาชนเข้าใจ ส่วนเรื่องการประชาสัมพันธ์ข้อมูล ขอให้ชัดเจนมากกว่านี้ ไม่ได้ตอบเป็นอย่างเดียวว่ากำลังศึกษาอยู่



ด้าน นางยาใจ พิมพ์สกุล เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านมีส่วนร่วมโครงการ ชี้แจงว่า ได้รับเอกสารคัดค้านจากประธานหมู่บ้านก็จะนำไปส่งต่อท่านอธิบดีกรมทางหลวงต่อไป ส่วนในความรู้สึกก็เข้าใจเหตุผลที่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรงและทางอ้อมทางที่ปรึกษาโครงการก็จะนำไปพิจารณา และประกอบความคิดเห็นการศึกษาปัญหาต่อไป

สุดท้ายทางด้านประธานหมู่บ้าน และลูกบ้านก็ ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะเส้นทางที่มอเตอร์เวย์ผ่านเป็นแหล่งชุมชนจำนวนมาก โรงพยาบาล โรงงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย ฯลฯ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักที่มอเตอร์เวย์วิ่งผ่าน ทั้งนี้ อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาไปพิจารณาการออกแบบกันใหม่ เพราะมันกระทบกันหลายฝ่าย ถ้าโครงการนี้ไม่ยกเลิก หรือหาทางแก้ไขไม่ได้ประชาชนก็จะรวมตัวกันคัดค้านแบบนี้ตลอดไป