ข่าว'อ.ธรณ์'ชี้ปมดราม่า'กระเบนนก' โผล่ในรายการอาหารดัง - kachon.com

'อ.ธรณ์'ชี้ปมดราม่า'กระเบนนก' โผล่ในรายการอาหารดัง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
กลายเป็นดราม่าร้อนแรงในโลกออนไลน์ขณะนี้ หลังรายการแข่งขันทำอาหารชื่อดังอย่าง “มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย” ซึ่งเดินทางมาถึงซีซั่นที่สามที่เพิ่งออกอากาศไปใน EP 5 เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา กับการแข่งขันรอบความคิดสร้างสรรค์หรือ Invention Test โดยมีโจทย์วัตถุดิบในการทำอาหาร คือ “ปลากระเบน” แต่เรื่องดังกล่าวกลับกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หลังผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ปลากระเบนที่ทางรายการกล่าวนำมาใช้ทำอาหารคือ “ปลากระเบนนก” หรือ "Eagle Ray" ซึ่งถือเป็นสัตว์หายากในท้องทะเลไทยและท้องทะเลโลก จนกลายเป็นข้อถกเถียงไปทั่วสังคมออนไลน์อย่างล้นหลามนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุ “ขออธิบายเรื่องกระเบนเพิ่มเติมนะครับ กระเบนนก เป็นชื่อเรียกของกระเบนในกลุ่มนี้ ชนิดที่ปรากฎในภาพ บางท่านบอกว่าเป็น A. ocellatus พบในน่านน้ำเราและรอบด้าน”



แต่บางท่านบอกว่าเป็น A. narinari พบเฉพาะในแอตแลนติก แต่เพื่อนธรณ์ท่านหนึ่งมีข้อมูลมายืนยันว่า narinari ห้ามนำเข้า ที่สำคัญ ไม่ว่าชนิดไหน ถูกจัดอยู่ใน IUCN’s Red List ถ้าเป็น ocellatus อยู่ในระดับ Vulnerable(อ่อนแอ) ถ้าเป็น narinari อยู่ในระดับ Near Threatened(ใกล้ถูกคุกคาม) ซึ่งทั้งสองสถานะ จัดอยู่ในสถานะของการอนุรักษ์ (conservation status) แต่ VU จะเสี่ยงมากกว่า NT (VU อยู่ในระดับเดียวกับแมนต้า ที่ปัจจุบันเป็นสัตว์คุ้มครอง) ทั้งสองชนิดล้วนจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ตาม red list

“สำหรับกฏหมายไทย ยังไม่มีการคุ้มครองกระเบนนก แต่จะเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำสัตว์ที่มีสถานะการอนุรักษ์ใน Red List มาออกรายการทำอาหาร ก็แล้วแต่จะคิดครับ”...






ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thon Thamrongnawasawat,@MasterChef Thailand