ข่าวลูกสาวตระกูล'ศรีสวัสดิ์'ร่ำไห้ ขอรับศพพ่อแม่พี่น้องกลับ - kachon.com

ลูกสาวตระกูล'ศรีสวัสดิ์'ร่ำไห้ ขอรับศพพ่อแม่พี่น้องกลับ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีครอบครัวคนไทยขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู สีทอง ทะเบียน กฉ 4125 สมุทรปราการ ไปท่องเที่ยว สปป.ลาว เกิดอุบัติเหตุรถตกเหวระหว่างทางเมืองกาสี – เมืองนาน แขวงหลวงพระบาง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 2 ราย ประกอบด้วย นางอ่อน ศรีสวัสดิ์, นางสมพร ศรีสวัสดิ์, นายสุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์, นายสุรพันธ์ ศรีสวัสดิ์ และนายสมภพ ศรีสวัสดิ์ สภาพรถพังเสียหายทั้งคัน เหตุเกิดเมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าถนนเป็นดินลูกรังทางลาดชัน และมีความชื้นปกคลุมตลอด เพราะมีต้นไม้ใหญ่ตลอดทาง มีหุบเหวลึกเป็นระยะ คนขับอาจจะไม่ชำนาญเส้นทาง 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายชาญวิทย์ ปุณญานันท์ นายกสมาคมหนองคายการกุศล กู้ภัยประจักษ์หนองคาย ว่า มีญาติของผู้เสียชีวิตเป็นหญิงโทรศัพท์มาประสานงานขอความช่วยเหลือแล้ว แต่ไม่ได้แจ้งชื่อไว้บอกเพียงว่าเป็นลูกสาว ครอบครัวอยู่ที่ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ โดยลูกสาวผู้เสียชีวิตบอกว่า ก่อนหน้านี้พี่ชายของตนเคยไปเที่ยวที่หลวงพระบางแล้วประทับใจ จึงอยากพาพ่อแม่พี่น้องไปเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งก็เป็นในครั้งนี้ก็พากันเดินทางไปกันเอง ขับรถไปเอง แต่มาเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น ซึ่งลูกสาวยังทำใจไม่ได้ เป็นเหตุการณ์สะเทือนใจมาก และยังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ ได้ ตนจึงแนะนำให้เดินทางมาด้วยตนเองเพื่อไปติดต่อขอรับศพจากทางการลาว โดยคาดว่าน่าจะเป็นวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จึงจะสามารถดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ ให้แล้วเสร็จ ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อญาติเดินทางมาที่จังหวัดหนองคาย ตนจะพาไปประสานงานที่โรงพยาบาลหลวงพระบางก่อน ซึ่งอาจจะใช้ความสัมพันธ์อันดีกับกู้ชีพกู้ภัยในลาวช่วยเหลือประสานเจ้าหน้าที่ทางการลาวให้อีกทางหนึ่ง ซึ่งตนจะเตรียมรถตู้ 3 คัน เดินทางไปรับศพกลับมาทั้ง 5 ศพ แล้วจะนำศพไปส่งให้ถึงบ้านที่ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ 


                
ขณะที่ พ.ต.อ.ประเสริฐ วิจิตรทัศนา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมด เดินทางออกนอกประเทศไทยเข้าลาวทางด่านท่าลี่ จ.เลย และอาจจะเดินทางตรงไปยังแขวงหลวงพระบาง ซึ่งมีระยะทางใกล้กว่าเดินทางจากหนองคาย หลังทราบเหตุการณ์หากญาติต้องการนำศพกลับประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในด้านพิธีการเข้าเมืองเพื่อให้ญาติได้นำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ด้าน น.ส.สาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงรถยนต์ของคนไทยประสบอุบัติเหตุตกเหวขณะท่องเที่ยว ระหว่างทางเมืองกาสี-เมืองนาน แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 5 ราย เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้รับทราบเรื่องอุบัติเหตุรถยนต์ตกเหวที่หลวงพระบางแล้ว และสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ติดต่อกับเพื่อนของหนึ่งในผู้เสียชีวิตเพื่อจะติดต่อญาติผู้เสียชีวิต โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังแขวงหลวงพระบางในวันนี้ (2 มี.ค.) เพื่อประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เตรียมให้การช่วยเหลือต่อไป