ข่าววอนสอบ'ใบเสมาพันปี' หวังพัฒนาแบบ'พญาเต่างอย' - kachon.com

วอนสอบ'ใบเสมาพันปี' หวังพัฒนาแบบ'พญาเต่างอย'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านดอนหินหลัก หมู่ 3 ต.นาตาล อ.เต่างอย จ.สกลนคร  นายนิเวศ ชาภูคำ ผู้ใหญ่บ้านนาตาล พร้อมด้วยลูกบ้านได้ไปดู "ใบเสมาโบราณ" ซึ่งมีชาวบ้านพบเจอบริเวณป่ากลางทุ่งนาที่บ้านนาตาล หมู่ 3 อยู่ติดกับภูล้อมข้าว เขตเทือกเขาภูพาน เมื่อตรวจสอบพบว่า ใบเสมาดังกล่าวมี 8  ใบ ทำจากหินทราย แต่ละใบฝังดินอยู่ มีความสูยาว 1.50 ม.กว้าง 50 ซม. ลักษณะเป็นกลีบบัว แต่ด้วยกาลเวลาผ่านนานไปจึงถูกทับถม ทำให้ใบเสมาหลุดแตกเสียรูปทรงไปบางส่วน ลักษณะของใบเสมาที่ปักอยู่โดยรอบวางตัวเป็น 5 เหลี่ยมปลายแหลม

นายนิเวศ เล่าว่า ผู้เฒ่าผู้แก่เล่ามาว่าแต่เดิมตรงนี้เคยมีคนมาพบเห็นแล้วแต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปแตะต้อง เพราะเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีผู้ปกปักษ์รักษาดูแลอยู่ เคยมีคนพยายามขุดหาแต่ก็ต้องมีอันเป็นไป บังเอิญเจ้าของที่ดินนำรถไถ รถสีข้าว เข้ามาในพื้นที่ดินที่มีใบเสมาโบราณ ทำให้รถไถเหยียบใบเสมาโบราณจนแตกหักบางส่วน ส่วนตัวเชื่อว่าอยู่ในช่วงยุคสมัยทวารวดี พ.ศ.1500 หรือเมื่อประมาณ 1,000 ปีก่อน อยากให้กรมศิลป์มาตรวจสอบอีกครั้ง



"ผมได้รวบรวมเงินมาซื้อที่ดินผืนนี้ในราคา 60,000 บาท และจะมอบให้เป็นที่ดินสาธารณะ เพื่อที่จะได้เข้ามาทำการปรับปรุงบูรณะใบเสมาโบราณ ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ ไว้ให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้และนับตั้งวแต่ประสานกรมศิลปากรไป จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่เข้ามาดูเลย หวั่นเกรงว่ามันจะเสียหายมากไปกว่านี้ อนาคตอาจจะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ก็ได้ เฉกเช่นเดียวกับพญาเต่างอยอันศักดิ์สิทธิ์และโด่งดัง".