ข่าว''จิตอาสา''สร้างคนดี เสียสละ ชูธงนำปฏิรูปสหกรณ์ - kachon.com

''จิตอาสา''สร้างคนดี เสียสละ ชูธงนำปฏิรูปสหกรณ์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s



เริ่มจากหลักคิด “คน” คือหัวใจสำคัญในการพัฒนาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯ จึงเสนอแนวทางระหว่างการบรรยายพิเศษเรื่อง “การปฏิรูปสหกรณ์ สู่สังคมมั่นคงยั่งยืน” ที่สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ต้องขับเคลื่อนโครงการอบรมจิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจให้กับข้าราชการในสังกัดอย่างต่อเนื่อง หากจะพูดถึงการปฏิรูประบบสหกรณ์เพื่อความยั่งยืนของสังคมไทย ก็ต้องพัฒนาระบบสหกรณ์กับพัฒนาคน เริ่มจากยกระดับความคิด สมาชิก ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ หรือทุกคนที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์



“ถ้าเราจะปฏิรูปจะต้องปฏิรูปความคิดคนให้ได้ก่อน เมื่อความคิดคนเปลี่ยนได้แล้ว ระบบก็จะเปลี่ยนตาม นำไปสู่การเปลี่ยนโครงสร้าง เปลี่ยนกฎหมาย แต่เรื่องใหญ่ที่สุดคือ เราจะต้องได้ คนดี มีวินัย ภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย มีใจศรัทธาระบบสหกรณ์ ทุกคนก็จะรักสหกรณ์ และแน่นอนจะไม่คิดโกงสหกรณ์ ในทางตรงกันข้ามจะเสียสละ ทำความดีเพื่อสหกรณ์ด้วยหัวใจ” นายวิวัฒน์ระบุ



กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการจิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจ เพื่อพัฒนาคนให้เป็นคนดี มีวินัย ดำเนินรอยตามพระราชดำริของของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งเคยพระราชทานว่า “ให้พัฒนาคนให้เป็นคนดี มีวินัย ให้ภาคภูมิใจในชาติของเรา” หากนำมาใช้ในการปฏิรูประบบสหกรณ์ ก็จะสามารถยกระดับสหกรณ์ได้ในที่สุด เมื่อคนทุกคนเป็นคนดีมีวินัยและซื่อสัตย์ ก็จะรับมือกับวิกฤติโลกที่กำลังเกิดขึ้นอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และการทำสงครามเศรษฐกิจระหว่างชาติมหาอำนาจ



เมื่อภาวะวิกฤติกำลังลามไปทั่วโลก จึงเป็นโอกาสให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาคนในระบบสหกรณ์ เพราะเมื่อเกิดวิกฤติแล้ว ทุกคนจะหันมาสนใจร่วมกันแก้ปัญหา พูดจากันง่ายขึ้น โดยเฉพาะการชวนคนมาทำความดีด้วยหัวใจ เสียสละเพื่อสหกรณ์ ถ้าคนจ้องจะมากอบโกยเอาจากสหกรณ์ แน่นอนสหกรณ์จะต้องเจ๊ง ถ้าคนร่วมกันเสียสละทำให้สหกรณ์แข็งแรงก่อน สหกรณ์ก็จะแข็งแรงและเป็นที่พึ่งให้กับพวกเรา นั่นคือทุกคนมาร่วมกันสร้างแพที่แข็งแกร่ง ใหญ่โต ยืดหยุ่นอยู่ได้กับโลกใบนี้ ก็จะช่วยให้ทุกคนอยู่รอด



ในตอนท้าย นายวิวัฒน์ กล่าวสรุปว่า นอกจากเราจะทำดีด้วยหัวใจกันแล้ว เราต้องร่วมกันสานต่อพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยน้อมนำศาสตร์ของพระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เพื่อมาใช้ในการส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ ควบคู่กับการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ.