ข่าว'องคมนตรี'ลงพื้นที่ ติดตามวิกฤติน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ - kachon.com

'องคมนตรี'ลงพื้นที่ ติดตามวิกฤติน้ำเขื่อนอุบลรัตน์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ก.พ. ที่ ห้องประชุมโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ได้มาติดตามสถานการณ์เขื่อนอุบลรัตน์และประชุมติดตามสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น  โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริอยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 (ขอนแก่น) นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ชลประทานขอนแก่นนายพิพัฒต์ คงสินทวีสุขผอ.โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการระบายน้ำในช่วงฤดูแล้ง



สืบเนื่องจากสถานการน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีพื้นที่รับน้ำ 12,104 ตร.กม. ในเขต จ.เลย, หนองบัวลำภู, ชัยภูมิ และขอนแก่น ซึ่งมีระดับเก็บกักปกติ 182.00 ม.รทก. ความจุ2,431.30 ล้าน ลบ.ม.มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 702.07 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 28.88 %  ถือว่าสถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยโดยมีปริมาณน้ำที่ใช้การได้ ในเขื่อนอุบลรัตน์ฯ เพียงร้อยละ 11 หรือ 200 ล้านลบ.ม. จังหวัดขอนแก่นมีความกังวล ว่า หากไม่มีการรบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิดในช่วงฤดูแล้งอาจเกิดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งในด้านอุปโภค บริโภคและการเกษตร โดยเฉพาะปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงเหลือเพียง 123  ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 7 ของปริมาณการกักเก็บน้ำที่ใช้การได้โดยน้ำใช้การได้เพียง 75 ล้าน ลบ.ม. ทางจังหวัดได้เริ่มดำเนินการบริหารจัดการน้ำโดยลดปริมาณการปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบที่ปริมาณเพียง500,000 - 800,000 ลบ.ม. / วัน แต่หากไม่มีฝนที่จะเติมน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ภายใน 3 เดือนข้างหน้าอาจเกิดภาวะวิกฤต เช่นเดียวกับในปี 2559

หลังจากองคมนตรีได้รับฟังรายงานจาก ผวจ.ขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็นเวลา 2 ชั่วโมงกว่า คณะบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้นำองคมนตรีไปตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ที่สันเขื่อนและตรงประตูเปิดปิดระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ จากนั้นได้ข้อสรุปว่าจังหวัดขอนแก่นต้องประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะเกษตรกรทราบว่าฤดูแล้งเขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำค่อนข้างจำกัดทุกหน่วยงานต้องมีเตรียมการจัดหาน้ำให้ประชาชนมีน้ำกิน น้ำใช้พร้อมรณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด ไม่ปลูกพืชระยะยาว



นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่นายอำพน องคมนตรี ได้มาตรวจเยี่ยมสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น ภาพรวมเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ในภาวะที่ค่อนข้างมีน้ำกักเก็บน้อยมากและมีน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 11 หรือ 200 ล้าน ลบ.ม. สถานการณ์ภัยแล้งใน จ.ขอนแก่น จึงเป็นไปตามที่จังหวัดคาดการณ์ไว้พร้อมกับมีเตรียมการณ์แก่ปัญหาภัยแล้ง ไม่ให้ประชาชนขาดน้ำกิน น้ำใช้พร้อมกับขอให้ประชาชนใช้น้ำระมัดระวัง มีประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำให้มากที่สุด ในส่วนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ก็จะบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ 14 แห่งพร้อมกับเขื่อนอุบลรัตน์ให้ประชาชนในจังหวัดต้องมีน้ำอุปโภค บริโภคให้ประชาชนที่ประสบภัยแล้ง จนกว่าจะผ่านพ้นฤดูแล้งปี 2562 เข้าสู่ช่วงหน้าฝนพร้อมกับขอให้ประชาชนได้ให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามส่วนราชการต่างๆ อาทิ ขอให้งดปลูกพืชใช้น้ำจำนวนมาก และขอให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยที่กระทรวงเกษตรแนะนำก็จะพ้นวิบัติภัยแล้งในช่วงนี้ไปได้.