ข่าวการเดินทางของความยุติธรรม ที่สำนักงานกกพ.มอบให้ - kachon.com

การเดินทางของความยุติธรรม ที่สำนักงานกกพ.มอบให้
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
แน่นอนอยู่แล้ว ไม่มีใครชอบของแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ต้องจ่ายเงินเพื่อแลกเปลี่ยน กับความสะดวกสบาย และแถมยังต้องจ่ายเพราะมันจำเป็นกับการดำรงชีพประจำวันเสียด้วยก็ดูเหมือนจะไม่มีทางเลือกเอาเสียเลย แต่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ขอให้ท่านมั่นใจได้ว่า ท่านได้จ่ายอย่างเป็นธรรมและได้รับการดูแล

“ค่าไฟฟ้า” เป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายในทุกเดือน แม้ทุกคนจะรู้ดีว่าถ้าไม่อยากจ่ายมาก ก็ต้องประหยัดใช้ เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายได้ แต่ถึงแม้จะประหยัดอย่างไรก็ควรรู้ไว้ว่า บ้านเราถึงแม้จะมีเชื้อเพลิงสำหรับนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าอยู่บ้าง แต่ก็มีเพียงจำนวนน้อยและไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าในประเทศ เรายังต้องทั้งนำเข้าเชื้อเพลิง หรือแม้กระทั่งนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้มั่นใจว่ามีไฟฟ้าใช้เพียงพอ

แม้ว่าค่าไฟฟ้า ที่ผูกติดกับราคาเชื้อเพลิงที่เรากำหนดไม่ได้เองไม่ได้ และราคาจะต้องแพงขึ้น หรือถูกลงในแต่ละช่วงเวลาตามราคาเชื้อเพลิงที่นำมาใช้ผลิตไฟฟ้า แต่วันนี้เรา ทำให้ท่านมั่นใจได้ เรายังคงคอยดูแลสอดส่องและให้ความเป็นธรรมกับประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกคน ผ่านโครงสร้างค่าไฟฟ้า และการประกาศค่าไฟฟ้าแปรผัน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “ค่าเอฟที” ที่ประกาศล่วงหน้าทุกสามเดือน



เรายังอยากให้ท่านได้ลองคิดว่า การที่ท่านเปิดไฟ ไฟก็สว่างตามต้องการ หรือการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้ามาเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น โดยการที่ยังมีกระแสไฟฟ้ามาหล่อเลี้ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นได้อย่างเพียงพอตลอดเวลานั้น ทุกอย่างล้วนอยู่ใต้มาตรฐานการกำกับ ดูแล ผู้ประกอบการไฟฟ้ารับอนุญาต ให้มีมาตรฐานทางวิศวกรรมและกระบวนการผลิตไฟฟ้าในระดับแนวหน้า สู้ได้ในระดับสากล ซึ่งก็อยู่ในกำกับ ของ สำนักงาน กกพ. เช่นกัน

สิ่งที่หลายท่านอาจยังไม่รู้คือ แนวคิดการดูแลผู้ใช้พลังงานผู้เสียสละ ในพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้า ที่สำนักงาน กกพ. เองเป็นผู้กำกับ ดูแล กองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนผ่านโครงการของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าฯ ที่นอกจากประชาชนเหล่านั้นจะมีไฟฟ้าใช้แล้ว ยังจะได้รับการสนับสนุนเงินทุน เพื่อจัดทำโครงการการพัฒนาอย่างยั่งยืนขึ้นในชุมชน เป็นการตอบแทนในความเสียสละกับให้กับประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศ

ในแง่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ายังอุ่นใจได้เสมอว่า กลไกการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาการใช้บริการผ่านตัวแทนผู้ใช้พลังงานในกลไกของ “คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต” หรือ คพข.ในพื้นที่ของท่าน หรือกลไกการให้เงินชดเชยเยียวยาในการเวนคืน หรือรอนสิทธิ์ ในพื้นที่โครงข่ายพลังงาน ก็จะถูกกำกับ ดูแล และบริหารจัดการโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นภาพทั้งระบบที่ฉายให้เห็นถึงความสำคัญของ สำนักงาน กกพ. หน่วยงานที่ใกล้ชิด กับท่านกับทุกช่วง ทุกขณะในชีวิตของทุกคน ทุกผู้ประกอบการ ที่ท่านสามารถพึ่งพาได้อย่างมั่นใจ