ข่าวDisruptionเกี่ยวกับฉันตรงไหน ?ในฐานะคนใช้ไฟฟ้า - kachon.com

Disruptionเกี่ยวกับฉันตรงไหน ?ในฐานะคนใช้ไฟฟ้า
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
ประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าต้องปรับตัวอะไรหรือไม่ ? ได้รับผลกระทบหรือเปล่า ? ในยุคที่โลกเปลี่ยนเร็วขนาดนี้ คงเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย หรืออาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้าหันไปมองรอบๆตัวเราดีๆ ณ วันนี้เริ่มมีหลายครัวเรือนที่สามารถ ผลิตไฟฟ้าใช้เองได้แล้ว จากภาพจำเดิมๆของเรากับระบบมากมายในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ลงทุนมหาศาลกว่าจะเดินทางมาสู่สวิทซ์ไฟที่บ้านเรา แต่พอวันนี้ หลังคาบ้านเราก็สามารถติดตั้งโซลาร์ ผลิตไฟฟ้าเองได้ การปรับตัวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เมื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมเปลี่ยน หน้าที่สำคัญของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ที่ต้องกำกับดูแลทุกฝ่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และ ประชาชนก็มีทางเลือก โดยเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุดในการรับบริการและด้านราคา

หากคนทั่วไปผลิตไฟใช้เองได้ แต่ไม่มีแผนรองรับ ความเป็นไปกับสภาพจริงทุกวันนี้ อย่างสภาวะโลกร้อน ภูมิอากาศเปลี่ยนพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ก็ใช่ว่าจะควบคุมได้ กกพ.จึงได้จัดตั้งศูนย์ข้อมูลสารสนเทศทางด้านพลังงานอย่างครบวงจร หรือ “ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศด้านพลังงานของชาติ” เพื่อรองรับ Big Data สามารถวิเคราะห์ข้อมูลปรับแผนให้ทันต่อสถานกาณ์ดูแลได้ทั้งระบบ และมีความแม่นยำ-ทำการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดทั่วประเทศ สามารถวางแผนพยากรณ์การใช้ไฟได้ ปรับแผนรองรับได้ทันที หากมีวิกฤติก็สามารถบริหารจัดการภาวะเหล่านั้นได้ควบคู่ไปกับการคิดเรื่องปฏิรูปพลังงาน การจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กประเภท เชื้อเพลิง ขยะชุมชน ทั้งหมดเป็นระบบ



อีกด้านหนึ่งซึ่งเกิดผลกระทบแน่ๆคือ ยุคนี้ใครๆที่ไม่ปรับตัวอาจอยู่ยาก “โมเดลทางธุรกิจ” เปลี่ยนไปแน่นอน อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้น ประชาชนก็อยากจะเป็นทั้งผู้บริโภคและอยากเป็นผู้ผลิตและต้องการจำหน่ายด้วย หรือที่เขาเรียกกันว่า Prosumer มาจาก Producer + Consumer กกพ.ก็เล็งเห็นความสำคัญและแนวโน้มตรงนี้ จึงได้ออกมาตรการและระเบียบเพื่อสนับสนุนการส่งเสริมกิจการโซลาร์รูฟ อย่างเสรี โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมในการศึกษาตลาดซื้อขายไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โดยเปรียบเทียบข้อมูลจากหลายแหล่ง เพื่อหาจุดที่เหมาะสม

แม้แต่เรื่องของ Energy Storage ที่มีแนวโน้มว่านวัตกรรมต่างๆจะถูกผลิตมาเพื่อให้เกิดการกักเก็บพลังงานสำรองไว้ได้นานขึ้น เรื่องเหล่านี้จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกในอนาคต ประชาชนก็มีทางเลือกมากขึ้นได้ใช้พลังงานในราคาถูกลงได้ ถ้ามองให้รอบด้านจะเห็นว่าพอหลายสิ่งเริ่มเปลี่ยนแปลง เราก็ได้รับอานิสงส์จากกระบวนการต่างๆเหล่านี้ หรือแม้กระทั่งเรื่องของ “รถยนต์ไฟฟ้า” ในอนาคตถ้ามีการใช้อย่างแพร่หลายสถานทีชาร์จไฟ ก็ต้องมีพร้อม ทุกเรื่องล้วนส่งผลต่อชีวิตประจำวันเราจริงๆ เมื่อเราพอมองเห็นภาพทิศทางของเรื่องพลังงานและสิ่งที่ทางการกำลังดำเนินการอยู่นี้จะทำให้เราสามารถต่อยอดธุรกิจหรือวางแผนในชีวิตได้

ในส่วนของ กกพ.ก็มีแผนงานเตรียมไว้ว่าต่อไปนี้เรื่องการขออนุญาตประกอบกิจการพลังงานของไฟฟ้าทั้งหมด ให้มาที่ กกพ.ที่เดียว ในการเป็น one stop sevice ไม่ว่ารายย่อยรายเล็กรายใหญ่ต้องอำนวยความสะดวกและรองรับได้หมด ควบคู่ไปกับการตรวจสอบมาตรฐาน เพื่อที่สุดท้ายแล้วสร้างความมั่นใจให้ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการเปลี่ยนแปลงก้าวกระโดดทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น

บทบาทของ กกพ.จึงมีความสำคัญตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ตั้งแต่การออกใบอนุญาต มีขั้นตอนกำกับ และมีข้อมูลวิเคราะห์ ปรับแผนได้ทันที ตรวจสอบย้อนหลังได้ พยากรณ์แม่นยำ รองรับความต้องการประชาชนและสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รับมือและดูแลได้ทุกสถานการณ์อย่างเต็มที่