ข่าวคิดถึงไฟฟ้า คิดถึง กกพ. - kachon.com

คิดถึงไฟฟ้า คิดถึง กกพ.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
กว่าจะมีกระแสไฟให้เราใช้ มีไฟส่องสว่างอย่างทั่วถึง รวมถึง ธุรกิจและระบบอุตสหากรรมในภาพรวมของประเทศเดินหน้าได้ไม่ใช่เรื่องง่าย การเดินทางของความมั่นคงเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ระหว่างทางมีเรื่องราวมากมาย จนถึงวันนี้เรามี “ทางเลือก” ไม่ถูกผูกขาด จากภาคส่วนใดเพียงด้านเดียว เป็นผลมาจากกรอบคิดและนโยบายที่ คณะกรรมการ กำกับกิจการพลังงานวางเอาไว้ ว่า ควรต้องมีบทบาทภาคเอกชนเข้ามาแข่งขันมาให้บริการ กลไกได้เดินหน้าและกฎหมายได้ถูกร่าง จนวันหนึ่ง Small Power producer SPP หรือโรงไฟฟ้าขนาดเล็กเกิดขึ้น และเราก็ได้เห็นการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายเล็ก ที่ขายไฟเข้าระบบ จนในที่สุด เมื่อกฎหมายเอื้อ ก็มีการส่งเสริมและกระจายบทบาทมากขึ้น โรงไฟฟ้าเอกชนหลายแห่งอยู่ได้ การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งหมดมาจากกรอบคิดของ กกพ.ที่ว่า “ต้องมีการแข่งขัน”

แต่กว่าที่ไฟฟ้าจะมาถึงบ้านเรา เป็นสวิตช์ไฟให้เรากดอย่างสะดวกสบาย กว่าจะเดินสายกว่าจะมีการผลิต ว่าจะมีสายส่ง ต้องมีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการกำหนดเกณฑ์การออกใบอนุญาตและกำหนดบทลงโทษอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าที่ทำไม่ถูกมาตรฐาน รวมไปถึงการสำรวจตรวจตราและติดตามมาตรฐานการผลิตและให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อได้คุณภาพแก่ประชาชนอย่างมั่นใจ และผู้ขอรับใบอนุญาต ต้องมีความรับผิดชอบทำตามมาตรฐานกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมด้วย



แน่นอนว่าการตั้งโรงงานผลิต อาจต้องไปในหลายพื้นที่ เพื่อให้เกิดไฟฟ้าส่องสว่างอย่างมั่นคงและทั่วถึง กกพ.จึงจำต้องดูแลผู้เสียสละ หรือชุมชนที่อยู่โดดยรอบโรงไฟฟ้า โดยมีกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ผ่านการทำโครงการดูแลคนในชุมชนหลายโครงการ และที่สำคัญคือโดยมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียก่อนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะออกระเบียบใดก็ตาม หรือทุกหมู่บ้านต้องมีตัวแทนเขามามีสิทธิมีเสียงในกรรมการ

นอกจากความเข้มแข็งด้านการคุ้มครองคนที่อยู่ในพื้นที่แล้วยังคุ้มครองคนใช้พลังงานด้วย ซึ่งผู้ใช้พลังงานสามารถเสนอเรื่องร้องเรียนต่อ คณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขต (คพข.) หากได้รับความเสียหายเดือดร้อนจากการให้บริการของผู้ได้รับใบอนุญาตไป เช่นไฟฟ้าตกไฟฟ้าดับเป็นผลทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายหรือสงสัยว่าอาจถูกเรียกเก็บค่าไฟฟ้าไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรมจดหน่วยไฟฟ้าผิดพลาดทำให้เป็นข้อพิพาทระหว่างผู้ใช้พลังงานและผู้ได้รับใบอนุญาตก็จะมีคณะกรรมการเหล่านี้รับเรื่องร้องเรียน มีการอุทธรณ์มีการวินิจฉัยตามกรณี แล้ว หากไม่เห็นด้วยก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้อีก โดยสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการพลังงานประจำเขต 13 เขตทั่วประเทศ

สำหรับการอุทธรณ์ก็ยังมีการบัญญัติไว้ด้วยว่าถ้าผู้ใช้พลังงานไม่พึงพอใจจากผลการวินิจฉัยข้อร้องเรียน เช่นไปร้องเรียนเรื่องบิลค่าไฟแพงเกินไปต่อพอมีผลวินิจฉัยออกมาแล้วยังไม่พอใจสามารถเลื่อนยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งมีการกำหนดกฎเกณฑ์ไว้อย่างชัดเจน หากใครสงสัยสามารถติดต่อไปได้ที่ฝ่ายกฎหมายและอุทธรณ์สำนักงานคปภ 0 2207 3599

ทั้งหมดนี้เราจึงเห็นได้ว่าเรื่องของไฟฟ้า กกพ.ได้คิดไว้อย่างละเอียดเป็นระบบเพื่อดูแลทุกคนทุกส่วนตั้งแต่ประชาชนไปจนถึงผู้ประกอบการ เมื่อต้นทางปลายทางมีคุณภาพได้รับบริการที่คุณภาพ มีมาตรฐาน ส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ และระบบอุตสาหกรรมเดินหน้าไปได้ จึงจะกล่าวได้ว่า หากว่าเป็นเรื่องไฟฟ้า ต้องนึกถึง กกพ.