ข่าวอธิบดีกรมทรัพยากรธรณีการันตี ธรณีไหวลำปางเบาลง - kachon.com

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีการันตี ธรณีไหวลำปางเบาลง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่หลังช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงบ่าย (15.00 น.) ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ยังคงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นแล้ว 9 ครั้งขนาดระหว่าง 1.3 – 2.9 จุดศูนย์กลางใน อ.วังเหนือ จ.ลำปางซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.52 น.ของวันนี้ ขนาด 2.9 ความลึก 3 กิโลเมตร โดยการเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าว ทางกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รับรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเข้ามาว่า มีประชาชนรับแรงสั่นไหวได้และมีบ้านไม้เกิดเสียงดัง ทั้งนี้ ประชาชนในบริเวณจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.วังแก้ว และ อ.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดกัน ต่างรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเป็นระยะ ทั้งในช่วงกลางดึก เช้ามืด ตอนเช้าตรู่ และในช่วงสายที่พึ่งเกิดแผ่นดินไหวไป ขณะยืนอยู่บนบ้าน โดยเฉพาะบ้านไม้สองชั้น จะยิ่งรู้สึกได้อย่างชัดเจน สำหรับในช่วงวันที่ 20 - 23 ก.พ. ในพื้นที่ อ.วังเหนือ เกิดแผ่นดินไหวไปแล้ว 43 ครั้ง



ขณะเดียวกัน นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เดินทางมาสำรวจเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ภายหลังเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น เป็นเพียงอาฟเตอร์ช็อกตามมา หลังจากเกิดการไหวหลักคือ ขนาด 4.9 เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งการเกิดอาฟเตอร์ช็อกนั้นเป็นการไหวขนาดที่เล็กมาก และเบา ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวล สำหรับรอยเลื่อนพะเยาที่พาดผ่านมาถึงพื้นที่อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นลักษณะการขยับและเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ ลักษณะรอยเลื่อนที่คล้ายกันคือ รอยเลื่อนพาน ที่ จ.เชียงราย ซึ่งในอดีตก็เคยเกิดแผ่นดินไหวขึ้น นับเป็นรอยเลื่อนที่ยังคงมีพลังอยู่อีกทั้ง รอยเลื่อนพะเยา และ รอยเลื่อนพานมีลักษณะการสั่นไหวคล้ายกัน คือ ขยับแล้วหยุด พอผ่านไปสักพักก็จะขยับอีกซึ่งเปลือกโลกจะมีการขยับตัวกันไปมา หากมีการขยับในระดับทวีป จากด้านกว้างเปลือกโลกด้านวันตะตกก็จะมุดตัว แผ่นดินด้านบนก็จะขยับตามส่วนที่เป็นรอยแตกก็จะเลื่อน สำหรับประเทศไทยนั้น มีรอยแตก หรือรอยเลื่อนทั้งหมด15 แห่ง เช่น รอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนพาน ที่ จ.เชียงราย และรอยเลื่อนพะเยาที่พาดผ่านพื้นที่ จ.พะเยา ลงมาสู่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และลงไปทาง จ.ลำปาง



อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้หากมองดูสถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้วขอให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้คลายความวิตกกังวล เพราะแผ่นดินไหวหลัก อย่างขนาด 4.9 ได้เกิดขึ้นไปแล้ว สำหรับในพื้นที่ประเทศไทยที่มีรอยเลื่อนที่มีพลังอยู่ 15 แห่งที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน และต่อไป ก็มีการศึกษาพฤติกรรมของแต่ละรอยเลื่อยและเหตุการณ์แผ่นดินไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมกันศึกษา เฝ้าระวัง และปรึกษาหารือกัน ว่าจะมีความเป็นได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในที่ใดบ้าง.