ข่าวสั่งสอบ'ครูบาอริยชาติ' สวมมงกุฎทองเข้าพิธี'เถราภิเษกฯ' - kachon.com

สั่งสอบ'ครูบาอริยชาติ' สวมมงกุฎทองเข้าพิธี'เถราภิเษกฯ'
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งสอบ พระภาวนารัตนญาณ (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กรณีที่เข้ารับการประกอบพิธี "เถราภิเษก" ยกยอหดสงพระสงฆ์ (พิธียกยอสมณศักดิ์พระสงฆ์ในล้านนา) ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง ประเทศเมียนมา และมีการสวมมงกุฎ ว่า เหมาะสมกับความเป็นสมณะเพศหรือไม่ โดยภาพดังกล่าวปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดในบทบาทของพระสงฆ์ รวมไปถึงความเหมาะสมด้วย สำหรับมงกุฏดังกล่าวพบว่า เป็นมงกุฏที่ทำจากทองคำแท้ น้ำหนัก 47 บาท 

ด้าน นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางฝ่างสงฆ์ ที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนกัน ซึ่งทาง สำนักงานพระพุทธศาสนาก็ได้มีการรายงานไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการสอบสวนดังกล่าวแล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับ ครูบาอริยชาติ เป็นพระเกจิชื่อดัง ซึ่งเคยประกอบพิธีอธิฐานจิต อุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าแม่นางนอน เพื่อขอให้เปิดทางในการเข้าค้นหากลุ่มเด็กๆทีมหมูป่าอคาเดมี ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ให้ออกมาอย่างปลอดภัยอีกด้วย.