ข่าวลำปางไม่หยุด!เขย่ายาว1-2เดือน วัดร้าว-บ้านพัง37หลัง - kachon.com

ลำปางไม่หยุด!เขย่ายาว1-2เดือน วัดร้าว-บ้านพัง37หลัง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่บริเวณ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ตั้งแต่เวลา 22.13 น. ของวันที่ 21 ก.พ. ถึงเวลา 10.07 น. วันนี้ พบว่าได้เกิดแผ่นดินไหวจำนวน 6 ครั้ง โดยเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เวลา 22.13 น. ขนาด 1.7 ความลึก 3 กม. วันที่ 22 ก.พ. เวลา 02.02 น. ขนาด 1.9 ความลึก 5 กม. เวลา 02.50 น. ขนาด 1.5 ความลึก 10 กม. เวลา 03.25 น. ขนาด 2.3 ความลึก 10 กม. เวลา 04.24 น. ขนาด 1.7 ความลึก10 กม. เวลา 10.07 น. ขนาด 1.9 ความลึก 2 กม. ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้เกิดแผ่นดินไหวรวมทั้งสิ้น 32 ครั้ง

สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวนั้นชาวบ้านทั้งในพื้นที่ ต.วังแก้ว และ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง บอกว่ายังคงรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากมีบ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว โดยชาวบ้านบอกว่า ขณะที่นอนอยู่บนบ้าน โดยเฉพาะบ้านสองชั้นเตียงนอนก็เกิดสั่นไหวเบา หน้าต่างขยับ และสิ่งของที่ห้อยไว้ก็เกิดแก่วงเบาๆ ซึ่งชาวบ้านก็รู้ทันทีเลยว่า เกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกแล้ว นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน เมื่อถามชาวบ้านว่า กลัวหรือไม่ชาวบ้านบอกว่า หากเกิดขนาดเบาๆ ก็ไม่น่ากลัว หรือห่วงอะไร แต่หากเกิดขนาดแรงๆ เหมือนเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่มีขนาด 4.9 ก็น่ากลัว กลัวว่าบ้านจะได้รับผลกระทบและห่วงในเรื่องความปลอดภัยด้วย



ขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะยังออกเยี่ยมชาวบ้านผู้ประสบภัยและสำรวจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอีก จากการสำรวจที่ผ่านมาพบบ้านเรือนได้รับผลกระทบไปกว่า 37 หลังคาเรือนแล้ว กระจายใน 13 หมู่บ้าน ใน 7 ตำบลของ อ.วังเหนือ ได้แก่ ต.ทุ่งฮั้ว ร่องเคาะ วังแก้ว วังซ้าย วังทอง ต.วังใต้และวังเหนือ ส่วนผลกระทบต่อจุดอื่นๆ นอกเหนือจากบ้านเรือน อาคารของ อบต.ทุ่งฮั้วและวัดอีก 3 แห่ง ก็มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลทุ่งฮั้วที่ได้รับความเสียหายที่เพดานหลังคา นอกจากนี้พบว่าที่วัดใหม่สามัคคีธรรมเขตบ้านวังเจริญ หมู่ 7 ต.วังแก้ว อ.วังหนือ จ.ลำปาง ด้วย เนื่องจากทราบว่าเป็นวัดอีกแห่งใน อ.วังเหนือ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.9  ตามมาตราริกเตอร์ โดยพบกับ พระอินคำอุตโล เจ้าอาวาสวัดใหม่สามัคคีธรรม ได้พาเข้าไปดูรอยแตกภายในโบสถ์ของวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ก็พบผนังหลังองค์พระประธานเกิดแตกร้าวเป็นแนวยาว และปูนก็กะเทาะออกมา ส่วนบริเวณหลังโบสถ์ก็พบแนวแตกยาวชัดเจน ซึ่งทางเจ้าอาวาสบอกว่าเดิมทีผนังโบสถ์ก็แตกอยู่แล้ว แต่หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวขึ้นก็ทำให้เกิดการแตกร้าวกว้าง และยาวขึ้น รวมถึงยังพบรอยร้าวที่ห้องน้ำวัดและที่กุฎิพระเณรสองชั้นของวัดได้รับผลกระทบมีรอยร้าวด้วย

ด้านนางสาวรฌกร สงวนพงศ์ นายอำเภอวังเหนือ กล่าวว่า สถานการณ์จากการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่อำเภอวังเหนือที่ผ่านมา ทางอำเภอ ได้ประสานกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งได้รับการยืนยันว่า การเกิดแผ่นดินไหวต่อไปคงเป็นลักษณะการไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อกระดับ 2 หรือ 3 เท่านั้น และอาจจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวยาวต่อเนื่องไปนานอีกประมาณ 1-2 เดือน โดยบางครั้งประชาชนทั่วไปอาจไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน และบางครั้งอาจจะรับความรู้สึก ขอฝากแจ้งเตือนให้ประชาชนติดตามข้อมูลสารจากทางราชการและอย่างต่อเนื่อง.