ข่าวกรมส่งเสริมสหกรณ์ลดขยะ ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม - kachon.com

กรมส่งเสริมสหกรณ์ลดขยะ ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s



วันที่ 21 ก.พ. นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อรณรงค์บุคลากรของหน่วยงาน ทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติก แก้วพลาสติก กล่องโฟมบรรจุอาหารและคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถังขยะ เพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาลตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในอาคารสำนักงานและพื้นที่ของหน่วยงาน ตามติ ครม. เมื่อวันที่ 17 ก.ค.61 เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี กระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยทั่วประเทศ



ในโอกาสเดียวกันนี้คณะผู้บริหาร ข้าราชการและบุคลากรในสังกัด ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว กล่องโฟมบรรจุอาหารและคัดแยกขยะก่อนทิ้ง พร้อมทั้งจะสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรของกรมส่งเสริมสหกรณ์และประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการ เพื่อเผยแพร่และปลูกจิตสำนึกในร่วมกันรักษาความสะอาดและมีระเบียบในสถานที่ต่าง ๆ และส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกหูหิ้ว ใช้แก้วน้ำ หรือ ขวดน้ำที่สามารถใช้ซ้ำได้ เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และงดใช้โฟมบรรจุอาหาร พร้อมทั้งกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก



“การรณรงค์ทุกหน่วยงานมีตัวชี้วัดเป็นการกระตุ้น สร้างจิตสำนึก จะมอบรางวัลหน่วยงานทำได้ดี และจัดหาถังขยะทุกชั้นกอง รณรงค์ใช้แก้วน้ำ กล่องข้าว นำมาเองจากบ้าน การทิ้งขยะคัดแยกขยะ 4 ประเภท เป็นการช่วยกันคนไม้คนละมือ จะติดเป็นนิสัย เป็นตัวอย่างให้ชาวบ้าน จะไปรณรงค์สหกรณ์ ต่างๆ เกิดการคัดแยกขยะ เป็นวงกว้าง” นายพิเชษฐ์ กล่าวหลังจากมอบขวดน้ำสแตนเลสและถุงผ้าให้กับข้าราชการในสังกัด


   

            
สำหรับการคัดแยกขยะ ได้แบ่งประเภทขยะ ออกเป็น 4 ประเภทและจะแยกถังขยะไว้รองรับขยะแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ซึ่งถังขยะจะเป็นเป็น 4 สีตามประเภทของขยะ 4 ประเภท แบ่งเป็น 1.ขยะย่อยสลายได้ หรือขยะอินทรีย์ คือ เศษอาหาร เศษใบไม้ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ต้องทิ้งลงถังขยะสีเขียว 2.ขยะรีไซเคิล หรือขยะแห้ง เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องทิ้งลงถังขยะสีเหลือง



3.ขยะอันตราย คือ ขยะที่มีองค์ประกอบหรือปนเปื้อนวัตถุอันตรายชนิดต่าง ๆ เช่น สารพิษ หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์ เป็นต้น ซึ่งจะต้องนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและทิ้งลงถังขยะสีแดง 4.ขยะทั่วไป เป็นขยะที่นอกเหนือจากขยะย่อยสลายได้ มีลักษณะย่อยสลายยาก ไม่คุ้มค่าต่อการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ซองขนม กล่องโฟม  ทิ้งลงถังขยะสีฟ้า ซึ่งการคัดแยกขยะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน.