ข่าว 'กกพ.'ผู้ปกป้อง คุ้มครอง มองเห็นได้ และมีอยู่จริง - kachon.com

'กกพ.'ผู้ปกป้อง คุ้มครอง มองเห็นได้ และมีอยู่จริง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

อยู่ๆมีใครมาตัดไฟบ้านเรา ในวันเสาร์-อาทิตย์ คงทำให้หงุดหงิดใจไม่น้อย แล้วจะดีหรือไม่ ถ้ามีสักหน่วยงานมาดูแลเรา ให้ความเป็นธรรมได้เราคงได้สบายใจในฐานะผู้ใช้พลังงาน เพราะเชื่อว่าปัจจุบันนี้ “ไฟฟ้า” กลายเป็นปัจจัยที่ ห้า ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตแล้ว

ทุกคนอยากใช้ไฟในราคาที่สมเหตุสมผล มีคุณภาพ ได้รับบริการที่ดี ไม่มีปัญหาไฟตกไฟดับ ซึ่งบ้านเรามีองค์กรที่ทำหน้ากำกับดูแล ตรวจสอบมาตรฐานและราคา ซึ่งเรากำลังหมายถึง กกพ. หรือ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ที่เป็นองค์กร กำกับ ดูแล อิสระภาครัฐ 

สำนักงาน กกพ. อาจเป็น “สิ่งที่มองไม่เห็น แต่ว่ามีอยู่จริง” เช่นเดียวกับ การได้รับ การปกป้อง และคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้พลังงาน ที่มีอยู่จริง จากมาตรฐานไฟฟ้า มาสู่บ้านท่าน ผ่านการคิดวางแผน บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ บนพื้นฐานการแข่งขันที่ต้องการให้ผู้ให้บริการส่งมอบคุณภาพและมาตรฐานที่ดี สู่ประชาชน

กระทั่งเรื่องใกล้ตัวที่กระทบเราแน่นอน เช่นไฟตก ไฟดับ หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือทำให้เราไม่ได้รับความสะดวกจากบริการที่ไม่ได้มาตรฐานที่วางไว้ กกพ.จะทำหน้าที่คุ้มครองเรา ภายใต้อำนาจที่สามารถดำเนินการลงโทษตั้งแต่สถานเบาไปถึงสถานหนัก หรือตั้งแต่ปรับไปจนถึงถอดถอนใบอนุญาต หรือ หากพื้นที่พักอาศัยใด มีเสาไฟฟ้าหรือโครงข่ายพลังงานไปปักเสา พาดสายไฟ มีการเวนคืนที่ดิน หรือการรอนสิทธิที่ดินพื้นที่ของเรา เพื่อให้สายไฟได้พาดผ่านให้ระบบพลังงานกระจายไปในพื้นที่

ทาง กกพ. ก็มีระเบียบในการเรียกร้องสิทธิให้กับประชาชนในแนวเขตโครงข่ายพลังงาน ให้ได้รับการจ่ายชดเชยได้อย่างเป็นธรรมการคุ้มครองผู้ใช้พลังงานในทุกมิติจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ “หน่วยงานกำกับ” เข้ามาควบคุมดูแล ถือได้ว่ากกพ.ก่อกำเนิดจากเจตนารมณ์ที่ต้องการเปิด “โอกาส” ให้ไม่มีการผูกขาดจากภาครัฐด้านเดียว ให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนและแข่งขันด้านพลังงาน หลายภารกิจหลายความรับผิดชอบ และ พวกเราในฐานะประชาชนคนหนึ่งสามารถเรียกร้อง อุทธรณ์ หรือสะท้อนความคิดเห็นได้ ผ่านหน่วยงานนี้ที่ตั้งใจขับเคลื่อนงาน ทำให้ทุกวันนี้เรามีไฟสว่างอย่างมั่นคง

“ทางเลือกที่หลากหลาย” จากการแข่งขันที่เป็นธรรมจึงเป็นคำตอบที่ “ตอบโจทย์” ประชาชนและคนให้บริการเพื่อได้ประสิทธิภาพสูงสุด ในราคาที่ถูกลง จาก “การแข่งขัน” หากผู้ประกอบการรายไหนได้รับอนุญาตไป แต่ไม่ดูแลอย่างเต็มที่ก็ต้องถูกตรวจสอบ ประชาชนจึงอุ่นใจได้ เพราะว่า การกำกับของ กกพ.ถือว่าได้มาตรฐานสากล และเป็นแนวหน้าในภูมิภาคนี้