ข่าว'เขื่อนแม่สรวย'ยังแข็งแรง 'แผ่นดินไหวลำปาง'ไร้กระทบ - kachon.com

'เขื่อนแม่สรวย'ยังแข็งแรง 'แผ่นดินไหวลำปาง'ไร้กระทบ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีวานนี้ (20 ก.พ.) เกิดเหตุแผ่นดินไหวเขย่า จ.ลำปาง ถึง 24 ครั้ง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ ทำให้ชาวบ้านในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงต่างรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ พากันอกสั่นขวัญหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ จ.เชียงราย ก็สามารถรับรู้ได้ ทำให้เกิดความกังวลเกรงว่าจะมีผลกระทบกับเขื่อนแม่สรวยหรือไม่ เพราะในช่วงแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 57 เคยมีความรุนแรงถึง 6.3 ริกเตอร์ แล้วเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง เป็นเวลาติดต่อกันนานร่วมเดือน จนทำให้เกิดรอยริ้วขึ้นที่ตัวเขื่อนแม่สรวย สร้างความกังวลใจให้กับชาวบ้าน จนทางกรมชลประทานต้องนำวิศวกรเข้าไปสำรวจ พบว่าโครงสร้างของเขื่อนยังแข็งแรงดี มีเพียงเปลือกหรือผนังปูนด้านนอกเท่านั้นที่กระเทาะออกมา พร้อมกับทำการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายกิตติ ชัยดรุณ นอภ.แม่สรวย จ.เชียงราย กล่าวว่า เขื่อนแม่สรวยไม่ได้รับผลกระทบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แต่อย่างใด แม้ที่ผ่านมาจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.แม่สรวย มาแล้วหลายครั้ง แต่โครงสร้างเขื่อนยังคงแข็งแรง

ขณะที่ นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เขื่อนทุกแห่งของกรมชลประทาน ถูกออกแบบให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้สูงถึงระดับ 7 ริกเตอร์ ดังนั้นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
ทนไม่ไหวเขย่าทั้งวัน26รอบ ลำปางกางเต็นท์นอนในครัว