ข่าวนศ.ม.นเรศวรโต้เพจดัง โพสต์กิจกรรมรับน้องบิดเบือน - kachon.com

นศ.ม.นเรศวรโต้เพจดัง โพสต์กิจกรรมรับน้องบิดเบือน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ANTI SOTUS ได้โพสต์ภาพกิจกรรมการรับน้องใหม่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ในพิธีลงเสาเอกประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งเป็นภาพของน้องๆ นิสิต กำลังทำกิจกรรมดังกล่าวในสภาพเนื้อตัว เปรอะเปื้อนดินโคลน นอนราบลงกับพื้นดินที่เปียกแฉะ และบางภาพมีการใช้ผ้าโพกศีรษะปิดหน้า ปิดตาทำให้ ชาวโลกออนไลน์เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. น.ส.ปานตะวัน  กองละคร นักศึกษาชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า เพจเฟซบุ๊กที่นำรูปภาพไปลงนั้น ได้โพสต์ข้อความบิดเบือน จากความจริงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นภาพบรรยากาศการรับน้องใหม่ หรือพี่สู่ขวัญน้องประจำปีการศึกษา 2561 สถมน. รุ่น 23/2561 ทั้งนี้ก่อร่างสร้างเสานี้เป็นโครงการลงหลักปักเสา ​จัดเป็นประเพณีประจำทุกปี ​เป็นกิจกรรมที่มีมานานตั้งแต่ สถ.รุ่นที่ 4 โดยให้นักศึกษาปี 1​ ที่อยากร่วมกิจกรรม ช่วยกันขุดหลุม​และนำเสาประจำรุ่นปักไว้หน้าคณะ​ โดยมีอาจารย์​ ศิษย์เก่า​ มาร่วมกันขุดดิน ​และมีการมอบทุนการศึกษาให้กับรุ่นน้องที่ขาดแคลนทุนทรัพย์​ และหลังจากนั้นรุ่น​พี่จะช่วยกันล้าง​ และเช็ดหน้าที่เปื้อนโคลนให้น้องๆ พร้อมกับผูกข้อไม้ข้อมือ เพื่อเป็นการรับขวัญและมีการประกอบพิธีพราหมณ์ โดยตลอดการจัดกิจกรรมจะมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลดูแลการจัดกิจกรรมของน้องๆตลอดจนจบเป็นอย่างดี



ด้าน น.ส.ปาริมา สุขเลิศ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า กิจกรรมลงเสาเอก เป็นกิจกรรมที่น่าภาคภูมิใจ แสดงถึงความเป็นคณะสถาปัตย์ เพราะทุกครั้งที่จะสร้างบ้าน จะต้องมีการขุดหลุมเพื่อลงเสาเอก ให้ฐานรากมีความมั่นคงแข็งแรงเป็นจุดเริ่มต้นของน้องๆ ดังนั้นอยากจะให้เพจที่นำรูปและข้อมูลไปโพสต์ผิดๆ นั้น ควรจะสอบถามข้อเท็จจริงเสียก่อนเพราะจะทำให้บุคคลภายนอกเข้าใจไปในทางที่ผิดได้

ขณะที่ นายภาณุวัฒน์ จันธิมา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 น้องใหม่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุก เพื่อนๆ ทุกคนได้ร่วมแบกเสา และขุดหลุมลงเสาด้วยกันทำให้เพื่อน ที่ไม่รู้จักกันมาก่อนรักกันมากขึ้น เพราะกิจกรรมนี้ จะคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เวลาใครหมดแรงก็จะให้เพื่อนอีกคนมาเปลี่ยน ซึ่งภาพกิจกรรมที่เพจนำไปเผยแพร่ เป็นเพียงแค่บางส่วนที่ภาพอาจจะดูรุนแรง แต่ภาพที่สื่อไปในทางทีดีก็มีเยอะมาก กลับไม่ถูกนำไปชี้แจงหรือเผยแพร่แต่อย่างใด

ขอบคุณภาพ จากเพจ ANTI SOTUS