ข่าวทนายชี้ไร้ก.ม.เอาผิด'มัสแตงฟ้า' แนะเอกชนหาบทลงโทษ - kachon.com

ทนายชี้ไร้ก.ม.เอาผิด'มัสแตงฟ้า' แนะเอกชนหาบทลงโทษ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก@แบม ป่วงคัก ได้โพสต์เรื่องราวผ่านแฟนเพจ "‎พัทยา-รู้ยัง" โดยเจ้าตัวซึ่งเป็นคนพิการ ระบุว่า ถูกรถฟอร์ด มัสแตง สีฟ้า แย่งที่จอดรถ ขณะที่ตนเข้าไปนั่งรับประทานอาหาร ร่วมกับเพื่อนในห้างสรรรพสินค้า โดยรถคันดังกล่าวมีการเลื่อนรถซาเล้งพ่วงคนพิการของตนออก พร้อมกับระบุว่า “อยากพิการเหมือนหนูหรือคะ”โดยเรื่องนี้ได้มีการตั้งคำถามว่าการกระทำของรถมัสแตง คันดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ กล่าวกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า ตามกฎหมายไม่สามารถเอาผิดรถฟอร์ด มัสแตง คันดังกล่าวได้ แต่ทางเอกชนควรที่จะมีข้อกำหนดเฉพาะเอาไว้ เช่น หากใครประพฤติเช่นนี้ต้องจ่ายค่าที่จอดรถแพงกว่าปกติ เหมือนในต่างประเทศ  รวมทั้งต้องช่วยกันให้หยุดพฤติกรรมเห็นแก่ตัว ซึ่งการทำอย่างนี้ถือว่าเป็นการทำลายความเท่าเทียมกันของคนพิการ 

“หากใครเจอกรณีอย่างนี้ผมขอเสนอให้ร้องเรียนกับทางอนุคณะกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ เพราะถือว่าเป็นการทำลายความเท่าเทียมกัน อย่างไรก็ตามหากการเคลื่อนย้ายรถของคนพิการคันดังกล่าวเกิดความเสียหาย ก็สามารถเอาผิดต่อรถมัสแตง ที่ทำการเคลื่อนย้ายรถของคนพิการได้ และไม่เฉพาะรถของคนพิการเท่านั้น รวมถึงรถของบุคคลอื่นด้วย”ศาสตราจารย์วิริยะ กล่าว

ด้าน นายรัชพล ศิริสาคร ทนายชื่อดัง เจ้าของเพจ “สายตรงกฎหมาย” กล่าวกับ “เดลินิวส์ออนไลน์”ว่า ตามกฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ แต่ภาคเอกชนควรมีข้อบังคับออกมา อย่างไรก็ตามหากรถเข็นคนดังกล่าวเกิดความเสียหายขึ้นไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม ทางรถมัสแตงคันดังกล่าวก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามแม้ทางเจ้าของรถเข็นไม่สามารถเอาผิดเรื่องที่จอดรถได้ แต่ก็สามารถเอาผิดกับเจ้าของรถมัสแตงคันดังกล่าวได้ในข้อหา รังแกผู้อื่น ทำให้คนอื่นเดือดร้อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ส่วนการเอารถคนพิการไปจอดกลางถนน อาจมีความผิดข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เพราะย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า รถคนพิการอาจถูกชนเสียหายได้ มีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ทนายคู่ใจ กล่าวกับ “เดลินิวส์ออนไลน์”ว่า ตามกฎหมายไม่สามารถเอาผิดรถมัสแตงคันดังกล่าวได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกล้วนๆ ส่วนถ้าหากรถของคนพิการเกิดความเสียหาย ทางเจ้าของรถมัสแตงก็ต้องรับผิดชอบ เพราะถือเป็นการประมาท เลินเล่อ ซึ่งอยากจะบอกว่าคนเราถ้ามีความเป็นคนต้องมีจิตสำนึก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
จวกสำนึก'มัสแตงฟ้า' เข็นรถผู้พิการออกเสียบจอดแทน...