ข่าวสอบสวนฝ่ายปกครอง รับเป็นคดีอาญาแล้ว/คดีรร.เถื่อน - kachon.com

สอบสวนฝ่ายปกครอง รับเป็นคดีอาญาแล้ว/คดีรร.เถื่อน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 ก.พ.นายรัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 1 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (สสอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ตนพร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง และนายราเยส ราย หัวหน้ากลุ่มงานกำกับสืบสวนและปราบปราม 1 (สสป.) ร่วมกับปลัดอำเภอ อ.เกาะสมุย และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าตรวจสอบวิลล่าหรูขนาดใหญ่ มูลค่าหลายร้อยล้านบาทบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ไม่พบว่ามีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมจากนายทะเบียนแต่อย่างใด เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ตามที่ได้รับแจ้ง และประสานความร่วมมือจาก DSI โดยสืบสวนพบว่าลักลอบเปิดให้บริการมาเป็นเวลากว่า 10 ปี



ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ DSI ได้ร่วมกันตรวจยึดเอกสารหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อ.เกาะสมุย และร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับเจ้าของกิจการความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน” ตาม พ.ร.บ. โรงแรม พ.ศ. 2547 ม.15 ประกอบ ม.59 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน ซึ่งพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อ.เกาะสมุย รับคำร้องทุกข์ไว้เป็นคดีอาญาของ อ.เกาะสมุยแล้ว



นายรัฐวิช กล่าวต่อว่า หากกิจการใดเป็นการให้บริการที่พักรายวัน หรือต่ำกว่ารายเดือน ถือว่าเข้าข่ายเป็นโรงแรม ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ซึ่งการประกอบธุรกิจโรงแรมจะต้องขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมจากนายทะเบียน หรือมีการจดแจ้งยกเว้นไม่เป็นโรงแรม ซึ่งใน กทม. สามารถไปติดต่อขอรับใบอนุญาตได้ที่สำนักการสอบสวน และนิติการ กรมการปกครอง (วังไชยา) ส่วนในภูมิภาค ติดต่อขอรับใบอนุญาตได้ที่ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ด้วยการประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นกิจการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยต่าง ๆ และเกี่ยวข้องทั้งกับด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความมั่นคง เช่น การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว การฟอกเงิน ฯลฯ โดยเฉพาะการลงทะเบียนผู้พัก และการแจ้งการเข้าพักของคนต่างด้าว ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการหรือผู้จัดการ และอยู่ในความควบคุมและกำกับดูแลโดยเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่สุ่มเสี่ยงของอาชญากรรม หรือเป็นแหล่งกบดานของคนร้าย หรืออาจเป็นที่ซ่องสุมขออาชญากรข้ามชาติต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการปกครองสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอทุกแห่ง



ล่าสุดพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง อ.เกาะสมุย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ในฐานะที่ปรึกษาการสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนพยานบุคคล และรวบรวมเอกสารหลักฐาน จนขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำความผิดพร้อมออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา และสอบสวนดำเนินคดีแล้ว.