ข่าวทนายดังชี้หนุ่มเมาซิ่งเก๋งพุ่งชนร้านเฟอร์ฯอ่วมเจ้าของซวย - kachon.com

ทนายดังชี้หนุ่มเมาซิ่งเก๋งพุ่งชนร้านเฟอร์ฯอ่วมเจ้าของซวย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 26 ม.ค.นายเดชา กิตติวิทยานันท์  ทนายชื่อดัง เจ้าของเพจ “ทนายคลายทุกข์” ให้ความเห็นทางกฎหมายถึง กรณีกรณีเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งโตโยต้า โคโรล่า สีเทา ทะเบียน ขท 1452 สงขลา เสียหลักพุ่งชนร้านบางกอกลิฟวิ่งมอลล์ ริมถนนกาญจนวนิช ขาออกตัวเมืองหาดใหญ่ ก่อนถึงสี่แยกคลองหวะ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อช่วง 03.00 น.วานนี้ (18 ก.พ.) ทำให้เกิดไฟลุกไหม้รถเก๋งและลุกลามไปติดร้านเฟอร์เจอร์ทั้งร้านจนสินค้าขายเสียหายจำนวนมากเหลือเพียงเถ้าถ่าน เจ้าของประเมินความเสียหายอยู่ที่ราว 80 ล้านบาทว่า  การกระทำดังกล่าวของผู้ขับขี่ถือว่าประมาทเลินเล่อร้ายแรง เพราะเมาแล้วยังขับ ถือว่าเป็นการขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหายอย่างร้ายแรง มีความผิดทั้งกฎหมายจราจร และถือว่าเป็นการกระทำละเมิดต่อบุคคลอื่นเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของบุคคลอื่นเสียหาย ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง แต่ตามข่าวปรากฎว่าคนขับรถไม่มีเงินที่จะชดใช้ค่าเสียหายและไม่มีประกันภัยค้้ำจุน บาปเคราะห์ตกอยู่กับเจ้าของโรงงาน และเจ้าของโรงงานก็ไม่มีประกันเกี่ยวกับอัคคีภัยไว้ด้วย จึงไม่มีบริษัทประกันภัยมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับเจ้าของโรงงานอีก ถือว่าซวยซ้ำสอง
 
ทนายเดชากล่าวต่อว่า หากเจ้าของโรงงานดำเนินคดีทางแพ่งไปถึงแม้ศาลจะมีคำพิพากษาก็ไม่สามารถยึดอายัดทรัพย์สินของลูกหนี้มาชำระหนี้ได้ เนื่องจากไม่มีทรัพย์สินให้ยึด เหลือหนทางสุดท้ายคือฟ้องล้มละลาย กฎหมายล้มละลายกำหนดให้ล้มแค่สามปีสำหรับบุคคลธรรมดา เมื่อเกินสามปีก็ปลดล้มละลาย กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนเดิม ฝากไปยังเจ้าของรถยนต์ทุกท่าน หากเมาแล้วอย่าขับ และรถยนต์ทุกคันควรมีประกันภัยประเภท 1 เพื่อชดใช้ความเสียหายให้บุคคลภายนอกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนเจ้าของโรงงานก็ควรมีประกันอัคคีภัยหรือประกันความเสี่ยงไว้ด้วย หากเกิดเพลิงไหม้หรืออุบัติเหตุลักษณะนี้ จะได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยแทน

บทกำหนดความผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43  ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถ(2) ในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น (4) โดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน บทลงโทษมาตรา 160ตรี  ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 42 ตรี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่าหกเดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดคลิปหนุ่มเมาซิ่งเก๋งพุ่งชนร้านเฟอร์ฯ เผาวอด80ล้าน!
'หนุ่มโคโรล่า'ดีขึ้นแล้วทรุดอีก รับรู้ข่าวค่าเสียหาย80ล้าน