ข่าวช่วยทุกทางต่อลมหายใจ'โลมา' สายพันธุ์หายากเจ็บหนัก - kachon.com

ช่วยทุกทางต่อลมหายใจ'โลมา' สายพันธุ์หายากเจ็บหนัก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 4 กระบี่ เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ให้การช่วยเหลือปลาโลมาริสโซ  (Risso) ซึ่งเป็นสายพันธุ์หายาก เพศผู้อายุ 4 ปี น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ยาว 3 เมตร หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พร้อมผู้ประกอบการอ่าวไร่เล ได้ช่วยกันนำขึ้นจากชายฝั่ง ช่วงเย็นวานนี้ (18 ก.พ.) ในสภาพได้รับบาดเจ็บ ตามลำตัวมีแผลรอยขีดข่วน และมีสภาพอ่อนแรง มามอบให้เพื่อทำการรักษา



เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ให้ยาปฎิชีวนะ ทางสายน้ำเกลือพร้อมกับเก็บตัวอย่างจากลมหายใจที่พ่นออกมาทางรูหายใจ ที่อยู่บนส่วนหัวเพื่อนำไปเพาะเชื้อหาสาเหตุต่อไป นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทดลองให้อาหารซึ่งเป็นลูกปลาตัวเล็กๆ พบว่าปลาโลมาเริ่มกินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำมาป้อนให้ ก่อนที่จะนำตัวกลับไปอนุบาลให้แข็งแรงที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันต่อไป

ด้านนายแสนศรีงาม ประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปลาโลมาริสโซดังกล่าว เป็นปลาโลมาหายากที่อยู่ในทะเลลึก ไม่พบบ่อยเหมือนกับปลาโลมาปากขวดทั่วไป ในเขตชายฝั่งทะเลที่มีทรัพยากรทางทะเลอุดมสมบูรณ์ ซึ่งอาจจะมีอาการเจ็บป่วย และผลัดหลงกับฝูง จนถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาด ก่อนที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันอนุบาล อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง.