ข่าวชี้เพลง'หนักแผ่นดิน' ปลุกเร้าเกลียดชังคนเห็นต่าง! - kachon.com

ชี้เพลง'หนักแผ่นดิน' ปลุกเร้าเกลียดชังคนเห็นต่าง!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นเพลงที่ได้รับความสนใจจากสังคมไทยในขณะนี้อย่างล้นหลาม สำหรับ "เพลงหนักแผ่นดิน" ภายหลังจากที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  เสนอนโยบายตัดงบกลาโหม 10 เปอรืเซ็นต์และยกเลิกระบบเกณฑ์ทหาร จนทาง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลว่าขอให้คุณหญิงสุดารัตน์ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคมตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. "ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์" นักวิชาการด้านศาสนวิทยา ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก@ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ถึงเรื่องราวดังกล่าว ระบุ "เพลง "หนักแผ่นดิน" เป็นเพลงที่แต่งเมื่อ พศ.2518 แต่งโดยทหาร ร้องโดยทหาร เผยแพร่โดยสื่อทหาร เป็นเพลงที่แต่งเพื่อเร้าความรู้สึกผู้ฟังให้เกลียดชังคนที่เห็นต่างทางการเมืองกับเราว่าเป็นคนไม่รักชาติและสมควรถูกกำจัดให้หมดสิ้นไป"

สมัยนั้นทุกโรงเรียนต้องสอนให้นักเรียนทุกคนร้องเพลงนี้ให้ได้ ทีวีก็เปิดเพลงนี้ทุกวันจนติดหูและฝังติดเข้าไปในใจคนไทยทุกคน ถ้ามองในแง่ฝีมือก็ต้องถือว่าคนแต่งเก่งมาก ใส่จิตวิทยาการเมืองการปกครองเข้าไปในเนื้อเพลงได้อย่างสมบูรณ์แบบ "ผู้เขียนจำได้ว่าตอนเพลงนี้ออกอากาศใหม่ๆ อาจารย์ที่สอนผู้เขียนก็บอกสถานการณ์ไม่ดีแล้วก็ขอลาออกจากสถาบันที่สอนแล้วรีบบินไปอยู่ต่างประเทศ ส่วนรุ่นพี่บางคนก็หนีไปต่างจังหวัด" หลังจากนั้นไม่นาน วันที่ 6 ต.ค. 2519 ก็เกิดการปิดประตูฆ่านักศึกษาในธรรมศาสตร์ ในวันมหาวิปโยค และการตามไปกวาดล้างในต่างจังหวัดอีกมาก "เมื่อไหร่ที่ได้ยินเพลง "หนักแผ่นดิน" แว่วบ่อย ๆ จะรู้สึกว่าคงอีกไม่นานดอก ...ยิ่งถ้าออกจากปากหัวหน้าทหารแบบนี้ด้วยแล้ว"...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat

ติดตามข่าว กรณีเพลงหนักแผ่นดิน ได้ทั้งหมดที่นี่..คลิก