ข่าวดูกันชัดๆใช้'นะคะ''คับ' หลังชายใช้ได้-หญิงใช้ผิดถูกด่า! - kachon.com

ดูกันชัดๆใช้'นะคะ''คับ' หลังชายใช้ได้-หญิงใช้ผิดถูกด่า!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงในโลกออนไลน์ในขณะนี้ หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แสดงความเห็น ระบุ "ทำไมผู้หญิงเขียน นะค่ะ ผิดต้องโดนด่า แต่ผู้ชายเขียน คับ,ครัช,ค้าบ,คนับ ไม่ยักจะโดนด่า #ไม่เอะใจเลยหรอไง คุณอยู่ในสังคมชายเป็นใหญ่ ชายทำอะไรผิดก็ได้ ไม่มีใครด่า แต่ถ้าเป็นผู้หญิงทำผิดขึ้นมาจะโดนด่าจม-ีน #ปลดแอกตัวเอง จะเขียนอะไรก็เขียน นะค่ะ นะค่ะ นะค่ะ เขียนไปเลยจ้ะ อย่าให้สังคมมาบีบบังคับคุณ" จนกลายเป็นข้อถกเถียงถึงหลักการใช้ การออกเสียง "นะคะ นะค่ะ" ของผู้หญิง เปรียบเทียบกับการใช้ "ค้าบ คับ" ของผู้ชายอย่างร้อนแรงไปทั่วสังคมออนไลน์นั้น



ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. แฟนเพจชื่อดังที่มักสอนการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ที่มีผู้ติดตามกว่า 4.2 แสนอย่าง@คำไทย ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุ "เราควรแยกประเด็นให้ชัดเจน เราอย่าเอา การมีปัญหาในการผันวรรณยุกต์ มารวมกับ การเล่นคำในภาษา ถ้าสะกด ครับ ว่า ครัช คับ ครัส คัฟ ค้าบบบ ฯลฯ หรือสะกด ค่ะ ว่า ค่า ฯลฯ อันนี้เป็นการเล่นคำในภาษา เพื่อให้เกิดอรรถรส เพื่อลดความเป็นทางการของภาษาลง แต่ปัญหาจะไม่เกิดเลย ถ้าเราใช้คำเหล่านี้ถูกกาลเทศะ"

แถมนิดหนึ่ง การเล่นคำก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของการผันวรรณยุกต์ที่ถูกต้องด้วย ไม่ใช่สะกดว่า มั๊ย ค๊าบ ร๊าก แบบนี้ผิดแน่นอน ผิดหลักการผันวรรณยุกต์เห็น ๆ เพราะอักษรต่ำห้ามใส่ไม้ตรีเด็ดขาด แต่...ถ้าสะกดคำว่า นะคะ เป็น นะค่ะ หรือใช้ คะ ค่ะ สลับกันไปหมด เช่น สวัสดีคะ อะไรค่ะ ฯลฯ และถ้าสะกดคำว่า วะ ว่ะ สลับกันไปหมด เช่น อะไรว่ะ ทำงานอยู่วะ อันนี้คือ มีปัญหาในการผันวรรณยุกต์ ไม่ใช่เป็นการเล่นคำแต่อย่างใด ส่วนเรื่องที่บอกว่า เราอยู่ในสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ เรื่องแบบนี้มันหมดยุคไปนานแล้ว เท่าที่ทราบ

ทั้งนี้ แฟนเพจ@คำไทยยังเผยอีกว่า "การเล่นคำก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของการผันวรรณยุกต์ที่ถูกต้องด้วย ไม่ใช่สะกดว่า มั๊ย ค๊าบ ร๊าก แบบนี้ผิดแน่นอน ผิดหลักการผันวรรณยุกต์เห็น ๆ เพราะอักษรต่ำห้ามใส่ไม้ตรีเด็ดขาด!" อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @คําไทย