ข่าว''ถนนเด็กเดิน'' @ นราธิวาส - kachon.com

''ถนนเด็กเดิน'' @ นราธิวาส
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

โดยนายอภิชาติ อภิชาตบุตร รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และ ดร.สมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนเข้าร่วมงานดังกล่าว 



ดร.สมคิด เปิดเผยว่า การจัด “โครงการถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์” โดยสภาเด็กและเยาวชนและภาคีเครือข่ายในจังหวัดนราธิวาส ถือเป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆแบบบูรณาการ รวมทั้งสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเป็นเวทีให้เด็กและเยาวชนแสดงออกถึงความรู้ความสามารถและแสดงผลงานของเด็กและเยาวชนจังหวัดนราธิวาส อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงกิจกรรมของเด็กและเยาวชน ตลอดจนภารกิจของกรมกิจการเด็กและเยาวชน และหน่วยงานในการส่งเสริมและการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชน



กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย สภาเด็กและเยาวชน จ.นราธิวาส ,สภาเด็กและเยาวชนอำเภอ 13 อำเภอ ,เครือข่ายสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ,นักเรียน นักศึกษา ,ประชาชนทั่วไป รวมทั้งสิ้น 1,000 คน ผ่านกิจกรรมการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การรณรงค์ยุติการใช้ความรุนแรง ,การป้องกันยาเสพติด ,สื่อสร้างสรรค์ ,การต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น พร้อมชมการแสดงเชิงวัฒนธรรม การแสดงอัญเชิญคัมภีร์อัลกุรอ่าน ,การแสดงชุดอนาซีด ปักษ์ใต้บ้านเรา (เด็กและเยาวชน ร.ร.เทศบาล 1 ถนนภูผาภักดี) ,การแสดงมโนราห์ตัวอ่อน จากโรงเรียนเทศบาล 5 ,การแสดงระบำชาชัก จากโรงเรียนเทศบาล 6 ,การแสดงของเยาวชน จากโรงเรียนเทศบาล 2 ,การแสดงดีเกฮูลู จากสภาเด็กและเยาวชนตำบลลำภู ,การแสดงของเยาวชน ชมรมทูบีนัมเบอร์วัน จากโรงเรียนนราสิกขาลัย ,การแสดงรองเง็ง (ร.ร.ร่มเกล้า อ.ยี่งอ) ,การแสดงปันจักสีลัต จากสภาเด็กและเยาวชนตำบลเกียร์ ,การแสดงกุมปัง จากสภาเด็กและเยาวชนตำบลแว้ง





ในปีนี้จะเน้นให้สภาเด็กและเยาวชนทั่วประเทศจัดกิจกรรมถนนเด็กเดิน เพื่อนำเสนอผลงานให้สาธารณะชนได้รับทราบ รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การยุติความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ การต่อต้านคอรัปชั่น และป้องกันยาเสพติด การติดตามดูแลครอบครัวที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และสื่อสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมถนนเด็กเดิน เพลิดเพลินวัฒนธรรม นำสื่อสร้างสรรค์ จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีเวทีสร้างสรรค์แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มีพลังกาย พลังใจ และพลังสติปัญญาในการขับเคลื่อนงานทั้งด้านการพัฒนา การส่งเสริมและการคุ้มครองเด็กและเยาวชนสู่สังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป