ข่าวร้องตร.จับพรานป่าดักวัวแดง 'เขาอ่างฤาไน'ฆ่าแล่เนื้อขาย - kachon.com

ร้องตร.จับพรานป่าดักวัวแดง 'เขาอ่างฤาไน'ฆ่าแล่เนื้อขาย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายอเนก วงศ์ษา ผช.หน.เขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา นำหลักฐานการลักลอบล่าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย คือกับดักบ่วงเชือก 149 อัน เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ซึ่งเฉลี่ย ไตรบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้สืบหาพรานป่าที่ก่อเหตุลักลอบฆ่าสัตว์ป่าสงวน บริเวณรอยต่อแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่บ้านเขาวง บ้านคลองตะเคียน บ้านหลุมตาสังข์ บ้านเทพประทาน บ้านสามพราน บ้านมอทราย และบ้านหอตะแบก อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ยังมี ซากสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ ติดคาอยู่กับบ่วงได้แก่ ซากวัวแดง 2 ซาก, กวางป่า 2 ซาก และหมูป่า 2 ซาก จึงนำหลักฐานทั้งหมดมามอบให้เจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี



นายอเนก กล่าวว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ที่ยังคงมีสัตว์ป่าจำนวนมากอาศัยอยู่ จึงมีนายพรานลักลอบเข้าไปดักสัตว์ป่าอยู่เป็นประจำ และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้ง แหล่งน้ำแหล่งอาหารของสัตว์ป่าเริ่มลดน้อยลง ทำให้นายพรานเข้าป่า วางกับดักตามเส้นทางเดินหาอาหารของสัตว์ป่าได้ง่ายขึ้น จากการเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบบ่วงดักสัตว์จำนวนมาก และเป็นที่น่าเวทนาสงสาร เมื่อพบซากวัวแดง 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย ขาหลัง
ติดบ่วงออกไม่ได้ จนกระทั่งพรานมาเจอจึงใช้ปืนยิงหัวจนตาย ก่อนชำแหละเนื้อไปขาย ปล่อยให้ ซากที่เหลือเน่าเปื่อยและแห้งอยู่ในบริเวณป่า ถือเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมมาก สำหรับวัวแดง เป็นสัตว์ป่าที่มีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 พบหากินอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และเขตป่ารอบต่อ 5 จังหวัด เป็นจำนวนมาก.