ข่าวเปิบพิสดาร'ลาบจักจั่นดิบ' อ้วกแตกอาหารเป็นพิษ9ราย - kachon.com

เปิบพิสดาร'ลาบจักจั่นดิบ' อ้วกแตกอาหารเป็นพิษ9ราย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งที่ รพ.หนองบัวลำภู เมื่อกลางดึกที่ผ่านมามีผู้ป่วยหลายรายเข้ารับการรักษา หลังมีอาการปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว คลื่นไส้ ซึ่งแพทย์ได้รีบทำการเข้าช่วยเหลือ โดยฉีดยาและให้นอนพักสังเกตอาการ เบื้องต้นคาดอาการดังกล่าวน่าจะมาจากอาหารเป็นพิษ ทั้งนี้เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบผู้ป่วย 9 รายนอนเรียงรายเข้ารับการรักษา ที่ก่อนหน้านี้นำมะม่วงและมะขามไปปรุงรสลาบก้อยตัวจักจั่นแบบดิบๆ ทำให้มีอาการเจ็บท้องต้องรีบเดินทางมาโรงพยาบาล

สอบถามชาวบ้านที่ล้มป่วยทราบว่า ญาติได้พากันไปซื้อจักจั่นมาปรุงอาหาร แต่พอทานไปแบบดิบๆสัก 3-4 ชั่วโมงเริ่มมีอาการผิดปกติ ปวดท้อง อาเจียน ถ่ายเหลว ขณะนี้ยังต้องนอนเฝ้าสังเกตอาการจำนวน 4 ราย ส่วนที่เหลือกลับบ้านได้แล้ว

ด้าน แพทย์หญิงรื่นฤดี ศรีบุญไทย ผู้ช่วย ผอ.ด้านคุณภาพโรงพยาบาลหนองบัวลำภู กล่าวว่า ช่วงนี้ผู้ป่วยมักมีอาการท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ โดยเคสล่าสุดคนไข้ไม่ควรรับประทานจักจั่นดิบ เพราะเราไม่ทราบว่าคนขายเอามาจากแหล่งไหน เมื่อทานเข้าไปจึงทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย อาเจียน ภายใน 6 ชั่วโมง เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเกิดจากส่วนผสมของเครื่องปรุงและตัวจักจั่น ทางดีที่สุดควรปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้ง.