ข่าวซิว'รองนายก อบต.เชียงคาน' เรียกเก็บหัวคิวรถขึ้นภูทอก - kachon.com

ซิว'รองนายก อบต.เชียงคาน' เรียกเก็บหัวคิวรถขึ้นภูทอก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ร.ต.สมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเลย พร้อมด้วย พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย ผกก.สส.บกภ.เลย และ สภ.เชียงคาน ร่วมกันจับกุม นายสมบูรณ์ สายสังข์ รองนายก อบต.เชียงคาน เรียกรับเงินโดยมิชอบ โดย ว่าที่ ร.ต.สมบูรณ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า ผู้นำท้องถิ่นเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการรถโดยสารขึ้นภูทอก สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงคาน รายละ 12,000 บาท หากไม่ชำระเงินจะปิดทางขึ้นภูทอ กซึ่งผู้ร้องเรียนได้นำหลักฐานเป็นแผ่นซีดี บันทึกการประชุมของผู้นำท้องถิ่น มีการเรียกรับเงิน หากผู้ประกอบการยินยอมจ่ายเงิน จะปิดเส้นทางขึ้นภูทอก ทาง ป.ป.ช.เลย จึงประสานสำนักข่าวกรองของ ป.ป.ช. ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ร่วมกันวางแผนจับกุม นัดให้มารับเงินตามที่นัดหมาย บริเวณปากทางขึ้นภูทอก



ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายสมบูรณ์ ได้ปรากฏตัว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม เบื้องต้นพบเงินสดจำนวน 36,000 บาท อยู่ภายในกระเป๋า จากนั้นมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งข้อมูล จะมีการส่งมอบเงินให้กับรองนายก อบต.เชียงคานอีก หากรายไหนไม่ยอมส่งมอบเงินให้ จะมีคำสั่งไม่ให้ผู้ประกอบการรายนั้นขึ้นรับ-ส่งผู้โดยสารขึ้นภูทอก

ผอ.ป.ป.ช.เลย กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่า อบต.เชียงคาน ตั้งข้อบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมเอาไว้ ซึ่งถือว่าเป็นการเรียกรับเงินโดยไม่ชอบ เรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกระบวนขั้นตอนของกฎหมาย ขณะนี้ได้นำผู้ต้องหาส่ง ร.ต.อ.วิทยา วิไลลักษณ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เชียงคาน เพื่อสอบปากคำและส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช. หากปรากฏพยานหลักฐานว่ามีบุคคลที่กระทำความผิดร่วมด้วย จะดำเนินการกับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป.